Kết thúc giải vô địch đi bộ Châu Á 2013: Thanh Phúc giành HCB nội dung 20km

Trưa ngày 10-3, từ Nomi, Nhật Bản, điền kinh Việt Nam đã đón nhận tin vui: tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Phúc đã bất ngờ giành HCB châu Á nội dung 20km đi bộ còn cậu em trai Nguyễn Thành Ngưng phá vỡ KLQG do chính mình nắm giữ.

Với giới chuyên môn, việc Thanh Phúc giành huy chương châu Á không còn là điều không thể nghĩ tới, sau khi cô gái Đà Nẵng này đã giành được HCĐ đi bộ châu Á vào đúng một năm trước. Nhưng điều bất ngờ ở chỗ, Thanh Phúc đã vượt qua chính mình, vượt qua các mốc HCĐ để đổi màu huy chương, lần đầu tiên trở thành á quân châu lục. Đây mới thực sự là điều bất ngờ đáng tự hào không chỉ của riêng Thanh Phúc mà còn của điền kinh Việt Nam.

Trước khi bước vào vạch xuất phát, cơ hội dành cho Thanh Phúc rất lớn, khi cô đã từng lọt vào tốp ba châu lục vào năm 2012. Hơn nữa, trong bảng thành tích đăng ký với Liên đoàn điền kinh châu Á, thành tích 1:33.36 của Thanh Phúc cũng ở mức khá cao, khi chỉ chịu đứng sau Otoshi Kumi (Nhật Bản) 1:29.11 và Zhao Jing (Trung Quốc) 1:32.45. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhưng Thanh Phúc đã từng kinh qua những cuộc thi lớn, như giải vô địch châu Á 2012, Olympic London 2012. Đây thực sự là những kinh nghiệm mà không phải VĐV châu lục nào cũng có được.

Một điều may mắn cho Thanh Phúc là một tốp gồm 8 VĐV xuất sắc của Trung Quốc đều không có mặt tại Nomi, Nhật Bản tranh tài bởi trước đó, họ đã tham gia thi đấu ở giải 2013 IAAF Race Walking Challenge ở Taicang, Trung Quốc. Cả 8 VĐV này cuối cùng đã chiếm lĩnh vị trí từ 1 đến 8 trong bảng tổng sắp.

Với tất cả những điều này, Thanh Phúc tự tin bước vào cuộc thi ở Nomi, bất chấp sự bám đuổi chặt chẽ của các VĐV. Nội dung đi bộ nữ năm nay có 9 VĐV tham gia. Ngoài 2 ứng cử viên của Nhật Bản và Trung Quốc, Thanh Phúc còn phải cạnh tranh quyết liệt với một đối thủ không hề kém cạnh là Jeon Yeon Geun (Hàn Quốc), thành tích đăng ký 1:33.59, xấp xỉ mức 1:33.36 mà Phúc đã có được tại Olympic London 2012 và cũng là thành tích cao nhất do cô thiết lập.

Thực hiện tốt giáo án do HLV Trần Anh Hiệp đề ra, Thanh Phúc đã vượt qua sự bám đuổi của đối thủ để nhẹ nhõm về tới đích, đạt thành tích 1.35.26. Tuy thành tích mới này vẫn còn chưa thể so sánh với KLQG của mình là 1:33.36 nhưng đã thể hiện được sự duy trì phong độ ổn định tốt, điều không phải VĐV đỉnh cao nào cũng giữ được.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự ổn định trong thành tích cũng như khả năng ngày một khẳng định của Thanh Phúc hứa hẹn cho cô cơ hội duy trì vị trí ở châu lục, đồng thời mở ra cơ hội tranh chấp huy chương Asian Games 17 tại Inchoen, Hàn Quốc vào năm 2014. Như vậy, sau những cái tên xuất sắc như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng và Vũ Văn Huyện, điền kinh Việt Nam sẽ còn chờ đợi màn tỏa sáng của tài năng trẻ như Thanh Phúc hay đồng đội của cô như Nguyễn Thị Phương, Quách Thị Lan... Tuy nhiên để đảm bảo chắc chắn điều này, Thanh Phúc cần phải rút ngắn thời gian xuống dưới 1.30.00.

Cũng ở đường đua 20km đi bộ nam châu Á, cậu em trai của Thanh Phúc là Thành Ngưng đã lập được một chiến công khác, xô đổ KLQG do chính mình thiết lập với thành tích mới, 1:27.30.

Nguồn TTVN Online