Bí quyết để ôn thi các môn xã hội hiệu quả

(NTO) Việc học và ôn thi các môn xã hội trong nhà trường phổ thông như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý … đối với học sinh hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Để giúp các em chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, xin chia sẻ một số kinh nghiệm để học và ôn thi hiệu quả các môn xã hội như sau:

Lựa chọn, sử dụng và phân loại tài liệu:

Để ôn thi có hiệu quả các môn xã hội, bên cạnh việc tiếp nhận kiến thức trên lớp, học sinh cần chuẩn bị cho mình tài liệu để ôn thi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều học sinh chưa biết cách lựa chọn và sử dụng các tài liệu ôn thi cần thiết và phù hợp với lực học của bản thân mà sa vào sưu tầm quá nhiều tài liệu, dẫn đến hệ quả là không thể lựa chọn được tài liệu cần thiết và phù hợp với bản thân từ đó dễ lúng túng trong việc ôn thi sao cho trọng tâm. Vì vậy, với mỗi môn học, các bạn cần chuẩn bị cho mình từ hai đến ba loại tài liệu phù hợp và có nguồn gốc từ các nhà xuất bản đáng tin cậy, uy tín để đảm bảo về độ chuẩn xác về kiến thức, đồng thời phải bám sát kiến thức chuẩn trong sách giáo khoa để ôn thi. Bên cạnh việc chuẩn bị tài liệu, chúng ta nên dành thời gian để phân loại và “tái tạo” lại những tài liệu đó theo cách học và trình bày của cá nhân sao cho dễ nhớ, dễ học và dễ thuộc. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn cho việc ôn thi.

Phân chia thời gian ôn thi hợp lý đối với từng môn học:

Trên lớp, chúng ta cần dành thời gian để nghe giảng và ghi chép cẩn thận bài học, đồng thời cần dành nhiều thời gian để tự học và tự rèn luyện ở nhà. Đối với những môn học khó thuộc, bạn cần dành thời gian nhiều hơn và phải học đi học lại nhiều lần để khắc sâu kiến thức. Nhiều bạn có thói quen chỉ dành thời gian để học một môn học, khi thuộc rồi mới học môn khác. Đây là cách học chưa khoa học, chưa hợp lý, dễ sa vào tình trạng học trước quên sau, nhầm lẫn và chồng chéo kiến thức giữa các môn học. Do đó, bạn hãy bố trí thời gian trong ngày để học từ 2 đến 3 môn. Chẳng hạn, buổi sáng ta học môn Văn, sau nghỉ trưa, ta chuyển sang học môn Địa lý. Buổi tối vừa nghỉ ngơi, vừa ôn tập môn Lịch sử. Bên cạnh đó, hàng tuần bạn nên dành một ít thời gian để cập nhật thông tin, kiến thức mới của các môn học thông qua các kênh thông tin từ mạng internet, tin tức thời sự trên ti vi và trên báo chí,…

Đề ra những phương pháp học tập hiệu quả:

Mỗi môn thi, khối thi đều có những cách ôn tập khác nhau. Nếu như những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết ta phải dành thời gian để thực hành nhiều bài tập và tự giải để tìm ra phương pháp giải và đáp số thì với những môn khoa học xã hội bạn cần phải đọc, học nhiều và ôn đi ôn lại để củng cố và ghi nhớ kiến thức. Vậy, để ghi nhớ hiệu quả các môn xã hội ta cần kết hợp nhiều phương pháp như: lập dàn ý nội dung bài học và đọc nhẩm để tái hiện kiến thức, đơn giản hóa kiến thức bài học bằng cách vẽ bản đồ tư duy, đồng thời kết hợp với việc tự học và tự kiểm tra. Đây là cách học để các bạn tự rèn luyện phương pháp làm bài và biết sắp xếp thời gian hợp lý đồng thời tự kiểm tra năng lực của bản thân thông qua trả lời câu hỏi và tự thực hành các dạng đề thi đã được sử dụng trong những năm trước rồi tự rút ra bài học kinh nghiệm.