TTXVN ra mắt Báo ảnh Dân tộc và Miền núi: Thêm một kênh thông tin dành cho đồng bào dân tộc

Chiều 22/1/2013, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi của Thông tấn xã Việt Nam sẽ chính thức ra mắt, góp thêm một kênh thông tin bằng hình ảnh đầy sinh động dành cho đồng bào dân tộc thiểu số ở mọi miền Tổ quốc.

Cách đây tròn 22 năm, tháng 1/1991, thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị, Quyết định 72 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), Bản tin ảnh Dân tộc và Miền núi số đầu tiên đã ra đời. Đây cũng là tờ báo đầu tiên của cả nước do TTXVN xuất bản, có nội dung chuyên biệt về vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, được cấp phát tới tất cả các xã, trưởng thôn, trưởng bản, trường học, chùa Khmer, đồn biên phòng, các cơ quan làm công tác dân tộc... cả nước.

Ngoài bản in bằng tiếng Việt, cũng trong năm 1991, Bản tin ảnh Dân tộc và Miền núi đã được TTXVN biên dịch ra tiếng Khmer. Những năm sau đó, các ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ viết là Êđê, Bahnar, Jrai, Chăm được TTXVN lần lượt xuất bản. Các ấn phẩm bằng chữ dân tộc thiểu số này được đồng bào Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Nam Trung bộ đánh giá cao không chỉ vì nó gần gũi với đồng bào do cách nói, cách viết đơn giản, dễ hiểu, nhiều ảnh đẹp, mà còn được đồng bào coi đó là tài liệu để dạy và học chữ cho con em mình trong các trường học rất phù hợp.

Có thể nói, việc ra đời Bản tin, ảnh Dân tộc và Miền núi năm 1991 là một trong những dấu ấn đáng nhớ của TTXVN, cho thấy tầm quan trọng của việc thông tin về miền núi, cho miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số và sự chủ động của TTXVN trong vấn đề này.

Đánh giá về hiệu quả của Bản tin, ảnh Dân tộc và Miền núi, các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Ủy ban Dân tộc đều khẳng định: Báo đã kịp thời đăng tải, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách dân tộc; giới thiệu những kinh nghiệm hay, những điển hình tiên tiến trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đã đi vào đời sống của đồng bào dân tộc như một người bạn đồng hành trong suốt mấy chục năm qua; nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng, tin, bài ngắn gọn, phù hợp với đối tượng và trình độ nhận thức được đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi mến mộ...

Năm 2012, được sự quan tâm của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ và phối hợp có hiệu quả giữa TTXVN với Ban Tuyên giáo Trung ương, các Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc... từ tháng 7/2012, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ Việt-Khmer, Việt-Chăm, Việt-Bahnar, Việt-Jrai, Việt-Êđê của TTXVN số đầu tiên đã ra mắt bạn đọc cả nước, đặc biệt là đồng bào những dân tộc thiểu số có chữ viết. Do được xuất bản bằng song ngữ, nên báo nhanh chóng có sức lan tỏa, không bó hẹp trong cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ viết.

Tuy mới ra mắt bạn đọc, nhưng báo đã sớm nhận được sự đánh giá tích cực từ các địa phương và đồng bào, với rất nhiều ý kiến đóng góp, động viên. Báo ảnh Dân tộc và Miền núi đã đến được với phum sóc, buôn làng của đồng bào bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, thông qua các trường học song ngữ, các chùa Khmer, nhà văn hóa, những người có uy tín trong cộng đồng, các đồn biên phòng, đội công tác 123... Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bà con dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Báo có hình thức mới, ngắn gọn, nhiều ảnh đẹp; thông tin phong phú, phản ánh đa dạng không chỉ về tình hình chính trị, xã hội của đất nước mà còn nêu nhiều điển hình làm ăn mới, làm thay đổi cuộc sống, vươn lên làm giàu của bà con dân tộc nhiều vùng miền của cả nước. Đây chính là sự động viên to lớn đối với sự cố gắng của Báo ảnh Dân tộc và Miền núi trong suốt thời gian qua.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ của lãnh đạo TTXVN giao, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi đang khẩn trương khảo sát chuẩn bị các điều kiện để trong quí II/2013 mở rộng xuất bản thêm 3 ngữ dân tộc thiểu số nữa là Mông, K'Ho và M'Nông. Đây là bước tiếp theo trong lộ trình mở rộng xuất bản ấn phẩm này đến tất cả các chữ của đồng bào dân tộc thiểu được Nhà nước công nhận đến năm 2015.

Nguồn Báo Tin tức - TTXVN