Trung Quốc tiếp tục leo thang ở Biển Đông

Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng khi điều tàu tuần tra cỡ lớn mang tên Hải tuần 21 ra Biển Đông.

Hãng Xinhua của Trung Quốc đưa tin, tàu tuần tra Hải tuần 21 của nước này đã sẵn sàng tới cái gọi là “thành phố Tam Sa” để tiến hành công tác tuần tra Biển Đông.

 
Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc. 

“Thành phố Tam Sa” do Trung Quốc thiết lập phi pháp hồi tháng 7 năm ngoái để quản lý hành chính các quần đảo và vùng biển lân cận ở Biển Đông, bao gồm cả 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. 

Hải tuần 21 dài trên 93m, được trang bị bãi đáp trực thăng và có thể đi xa trên 7.400 km mà không cần tiếp liệu. Hiện con tàu này nằm dưới sự quản lý của Cục An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam.

Theo người đứng đầu Cục An toàn Hàng hải của Hải Nam, trước nay lực lượng hành pháp của tỉnh này chỉ hoạt động ở các vùng duyên hải, chưa bao giờ ra khơi xa. Tàu Hải giám 21 sẽ mở màn cho sự hiện diện của tàu tuần tra hải dương lớn trên Biển Đông.

Tàu Hải giám 21 được Trung Quốc điều ra Biển Đông sau khi quy định mới của tỉnh Hải Nam bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay, cho phép cảnh sát biển Trung Quốc có thể “chặt giữ, lục soát và trục xuất” các tàu nước ngoài hoạt động ở Biển Đông trong khu vực 12 hải lý tính từ bờ biển tỉnh Hải Nam. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm 14/1 tuyên bố Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nguồn Dân Trí Online