Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động công tác tuyên giáo

(NTO) Năm 2012, tỉnh ta đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại, tác động lớn đến tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ như: năm đầu triển khai và thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3,4,5 (khóa XI), triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020; tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất; đăng cai tổ chức cấp Quốc gia giải bóng đá U 21- Báo Thanh niên; tổ chức Hội nghị Báo cáo viên khu vực phía Nam tại tỉnh; tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm-Ninh Thuận 2012 gắn với lễ hội Ka-tê…; do vậy công tác hướng dẫn tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội và nắm bắt diễn biến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh là rất quan trọng.

 
Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì họp báo thường kỳ. Ảnh: Văn Miên

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản hướng dẫn tuyên truyền các sự kiện trên, kịp thời gửi các đề cương phục vụ công tác tuyên truyền cho cơ sở. Triển khai hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam”; hàng tháng xây dựng báo cáo dư luận xã hội, tổ chức Hội nghị Báo cáo viên, Hội nghị chuyên đề về những vấn đề mà dư luận quan tâm cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên các cấp; trong tháng gửi Bản tin Thông báo nội bộ để phục vụ cho sinh hoạt chi bộ, Bản thông tin tổng hợp để phục vụ cho cán bộ và báo cáo viên các huyện, thành ủy và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đặc biệt từ tháng 9-2012 phát hành Tài liệu tham khảo phục vụ việc nghiên cứu Chỉ thị 34-CT/TW cho cán bộ lãnh đạo các cấp; cung cấp kịp thời những thông tin về biển, đảo và công tác đối ngoại của nước ta hiện nay cho đội ngũ cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở; phát huy hiệu quả các chương trình phối hợp... Những việc làm trên đã góp phần giúp cho các cấp ủy Đảng định hướng dư luận xã hội và cơ bản nắm được tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên.

Về học tập và quán triệt các Nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; tổ chức các hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3,4,5 (khóa XI); đặc biệt là triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với nội dung và hình thức phù hợp theo từng đối tượng, thành phần, đảm bảo sâu, rộng và chất lượng. Toàn tỉnh đã tổ chức được 323 lớp/22.707 cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng cốt cán và 98,9% sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ khối lực lượng vũ trang; trong đó, số đảng viên tham gia học tập, quán triệt là 11.089 đồng chí, đạt tỷ lệ 92,41%.

Kịp thời nắm tình hình và phối hợp với các ngành liên quan tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực công tác khoa giáo. Hoạt động của các ngành trong khối khoa giáo có nhiều chuyển biến tích cực như: Ngành giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, ngành học; công tác khoa học và công nghệ đã triển khai các đề án, dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ đúng kế hoạch; ngành y tế đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, an toàn thực phẩm được tăng cường, phòng, chống dịch bệnh ở người, dịch cúm gia cầm; công tác bảo vệ môi trường được chú trọng hơn...

Về công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ, ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành, đoàn thể lập kế hoạch từng năm tích cực, khẩn trương sưu tầm, ghi chép tư liệu lịch sử để phục vụ công tác nghiên cứu lâu dài. Hoàn thành bản thảo Lịch sử ngành Tuyên huấn tỉnh Ninh Thuận 1930-2010); tham gia đăng ký và biên soạn đề tài cấp tỉnh “Giáo trình Lịch sử tỉnh Ninh Thuận” phục vụ giảng dạy trong các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở. Phối hợp Đài PT-TH tỉnh tổ chức cuộc thi “Những mốc son lịch sử” hàng tháng theo định hướng tuyên truyền sự kiện và các ngày lễ lớn. Công tác triển khai biên soạn lịch sử Đảng bộ đảm bảo tiến độ đề ra.

Việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và thực hiện, gắn với Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhiều tổ chức đảng, địa phương, đơn vị đã rà soát, bổ sung và hướng dẫn thực hiện những chuẩn mực đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình thực tế của mình; có nơi xây dựng thành khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thực hiện. Từ đó, đã đạt được một số kết quả trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, xa dân; hạn chế tiêu cực, góp phần rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức tự giác học tập, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng của các địa phương, đơn vị.

Năm 2013- năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015), vẫn có nhiều khó khăn, thách thức mới. Theo dự báo, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước, trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Do vậy, đòi hỏi toàn ngành Tuyên giáo cần nỗ lực phấn đấu, đổi mới tư duy, nội dung phương thức hoạt động, làm tốt công tác tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, cần làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2013; tuyên truyền góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; tiếp tục chăm lo bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; tuyên truyền sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm các ngày lễ lớn trong năm 2013 với việc đổi mới nội dung, hình thức, phương thức... nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng và trong toàn xã hội.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; triển khai quán triệt, học tập và thực hiện các Nghị quyết chuyên đề khác, đặc biệt là các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6,7 Ban Chấp hành Trung ương.

Ba là, thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2013; nhân rộng các điển hình tiên tiến, nâng cao đạo đức xã hội, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục đi vào chiều sâu ở các cấp, các ngành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đạt kết quả thiết thực

Bốn là, tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và các nghị quyết trên các lĩnh vực: báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, các vấn đề xã hội... Tổng kết, đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Năm là, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, định hướng và tổ chức công tác truyên truyền, báo chí-xuất bản, nhằm thúc đẩy thực hiện các Nghị quyết, các nhiệm vụ chính trị của năm 2013, tạo sự nhất trí trong Đảng và trong xã hội. Đặc biệt lưu ý thực hiện tốt công tác tư tưởng trong việc sửa đổi Hiến pháp đi đôi với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; tuyên truyền việc thực thi “Luật biển Việt Nam” gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc và các bộ luật mới được Quốc hội ban hành hoặc sửa đổi.

Sáu là, quan tâm nhiều hơn công tác nghiên cứu dư luận xã hội , dự báo tình hình, sớm phát hiện những vấn đề nảy sinh, chủ động tham mưu và kịp thời xử lý các điểm nóng, các vấn đề nhạy cảm (không để xảy ra bị động, bất ngờ); tăng cường công tác thông tin đối ngoại, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Được sự quan tâm và lãnh đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với những kết quả đạt được trong năm qua, sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, trong năm 2013 toàn ngành phấn đấu tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.