Mùa xuân trên những công trình

(NTO) Một mùa xuân mới đang về, một năm mới với nhiều ước vọng, niềm tin vào sự phát triển. Trên những công trình, mùa xuân này cũng tưng bừng, nhộn nhịp khí thế thi đua. Các công nhân, kỹ sư, nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các công trình trọng điểm theo đúng tiến độ.

Đến với công trình giao thông ven biển, chúng tôi bắt gặp không khí lao động khẩn trương của công nhân Công ty 319-3, Bộ Quốc phòng đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng trên cung đường Phú Thọ - Mũi Dinh, kịp bàn giao đưa vào sử dụng vào đầu xuân mới. Mồ hôi còn nhễ nhại trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, anh Trịnh Văn Đính, công nhân Đội thi công cơ giới đang cùng anh em công nhân hối hả rải thảm nhựa trên cung đường, cho chúng tôi biết: Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương cũng như thể hiện tinh thần thi đua lao động sản xuất của toàn công ty. Mặc dù suốt hơn 2 năm dãi dầm mưa nắng với nhiều khó khăn, vất vả nhưng giờ đây thấy công trình sắp được hoàn thành, anh em rất phấn khởi.

 
Tuyến đường ven biển hoàn thành đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ảnh: Sơn Ngọc

Được khởi động từ năm 2009, dự án tuyến đường ven biển có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của quê hương Ninh Thuận. Mở ra triển vọng để phát triển du lịch biển, kết nối các vùng có thế mạnh về kinh tế biển như khu nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, các khu, cụm công nghiệp, cảng cá và hai nhà máy điện hạt nhân trong tương lai... Công trình có tổng vốn đầu tư trên 4.551 tỷ đồng, với 8 dự án thành phần. Đến nay nhờ sự tích cực chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, có 1 dự án thành phần đường Ninh Chử- Phan Rang đã hoàn thành và 7 dự án đang triển khai thi công. Trong đó, dự án đường Vĩnh Hy - Bình Tiên, Phú Thọ- Mũi Dinh đã thi công đạt trên 95% giá trị khối lượng, dự kiến sẽ nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới...

Được tận mắt chứng kiến thành quả lao động trên công trình đường ven biển trong những ngày đầu năm này, mới thấy được lòng nhiệt tình của những công nhân. Trong điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận bầu nhiệt huyết đang lan tỏa đến từng người, từ người thợ vận hành máy, cho đến các anh thợ xây hay những cán bộ, kỹ sư giám sát công trình… họ rất tự hào được đem sức lực của mình xây dựng các công trình, góp phần tạo nên cảnh quan, bộ mặt của quê hương Ninh Thuận.

Mùa xuân đến gần, không khí thi đua lao động, sản xuất trên công trình xây dựng hệ thống thoát nước tại thị trấn Phước Dân thêm rộn ràng, khẩn trương, là công trình dân sinh, phục vụ tiêu thoát nước cho trên 25 ngàn dân khu vực trung tâm huyện Ninh Phước. Trước đây, mỗi khi mùa mưa đến, người dân lại phấp phỏng lo nước ngập khu dân cư, gây thiệt hại về tài sản lẫn khó khăn trong việc sinh hoạt và vệ sinh môi trường. Nhưng từ xuân này, người dân hoàn toàn tin tưởng bởi công trình có tổng vốn đầu tư gần 146 tỷ đồng, do Vương quốc Bỉ tài trợ và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh sẽ hoàn thành trong nay mai, sẽ giải quyết hết những khó khăn đã gặp phải.

Lực lượng xe máy thi công hệ thống thoát nước thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước

Hiện cả 4 nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để gấp rút hoàn thành giai đoạn 1. Các công đoạn đào lấp đường, đặt ống, xây hố ga và đấu nối hệ thống đã cơ bản hoàn thành, nhiều đoạn đường đã được bó vỉa, lát gạch sạch sẽ, khang trang thông thoáng. Anh Trần Trọng Định, Chỉ huy công trình Công ty SXTM&XD Ánh Dương cho biết: Do đặc thù là công trình thi công trong khu tập trung đông dân cư, việc đi lại sinh hoạt của người dân rất thường xuyên, nên chúng tôi thực hiện theo cách “cuốn chiếu” làm đến đâu phấn đấu hoàn thành nhanh trả mặt bằng đến đó. Có những đoạn đường hẹp, khu vực kinh doanh do yêu cầu đảm bảo ổn định sinh hoạt của người dân nên chúng tôi buộc phải thi công vào ban đêm và cả những ngày nghỉ lễ. Mặt khác vận động, tuyên truyền nhân dân phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ. Chính vì vậy người dân rất đồng tình trong việc giao mặt bằng, thậm chí có hộ tự tháo dỡ hàng rào, tường bao cho đơn vị thi công đổ đất trong phạm vi của gia đình mình. Cả bốn đơn vị thi công đều thống nhất đẩy nhanh tiến độ, phương án đấu nối cho công trình được vận hành theo đúng cao trình, chất lượng.

Trong số những dự án thu hút đầu tư vốn doanh nghiệp thì công trình xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn – Ninh Thuận có tốc độ thi công hết sức khẩn trương. Khởi công xây dựng vào cuối tháng 7-2012, với tổng đầu tư 450 tỷ đồng, công suất 50 triệu lít bia/năm. Khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách tỉnh 300 tỷ đồng/ năm, tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 lao động địa phương. Sau hơn 5 tháng thi công, với đội ngũ 170 cán bộ, kỹ thuật và công nhân lao động trên công trường, đến nay nhiều hạng mục quan trọng đã được hoàn thiện. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công cả ngày thứ 7 và chủ nhật, thậm chí cả ban đêm. Trên công trường rộn ràng tiếng máy, tiếng cười, ông Trần Đình Khương, Phó Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận chia sẻ: Hiện chúng tôi đang lắp đặt các thiết bị chính trên công trường, dự kiến hết tháng 1-2013 sẽ hoàn thành phần xây dựng cơ bản. Đến tháng 4-2013 sẽ hoàn thành khu vực nhà nấu, nhà lên men và các thiết bị phụ trợ để ngày 15-4 sẽ nấu mẻ bia đầu tiên, cung cấp ra thị trường.

Hồ Lanh Ra có sức chứa 13,7 triệu m3, được đầu tư với kinh phí 213 tỷ đồng,
phục vụ tưới trên 1.050 ha đất sản xuất ở xã Phước Vinh (Ninh Phước). Ảnh: Văn Miên

Năm 2012 là một năm đầy khó khăn, điều kiện về vốn đầu tư cho các công trình, dự án còn hạn chế, tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, cùng sự quyết tâm cao độ và nỗ lực vượt khó của các đơn vị thi công, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, đã có nhiều công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà. Đáng kể như công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hồ chứa nước Lanh Ra, tuyến đường Phước Trung-Xuân Hải, tuyến tránh QL1A đoạn đi qua Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, đê bao Sông Dinh...

Một mùa xuân mới đã về mang theo niềm tin và ước vọng. Trên các công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh, không khí thi đua lao động, đẩy nhanh tiến độ đang được gia tăng. Đây thực sự là một tín hiệu vui góp phần tạo nên sức xuân, sự vươn lên mạnh mẽ của tỉnh nhà trong năm mới.