Trao đổi kinh nghiệm: Lảy lá mai ra hoa đúng Tết

(NTO) Mỗi khi Xuân đến trong mỗi gia đình chúng ta đều có trưng bày những chậu hoa mai nếu là ở miền Nam, còn ở miền Bắc thì hoa đào, hoặc một loài hoa khác tùy sở thích của mỗi người, và điều kiện kinh tế. Hoa mai biểu tượng cho mùa xuân, tình yêu, lòng trung thành vì hoa mai nở rất đúng ngày, chỉ có mùa xuân hoa mới nở, hoa mai nhắc cho mùa xuân đến đúng hẹn.

Hoa mai có nhiều loại 5, 9, 12, 24 cánh và nhiều loại mai khác nhiều cánh hơn có hoa rất đẹp và có giá trị về thẩm mỹ cao hơn. Đặc biệt ở tỉnh ta có những loại mai vàng 5 cánh được lấy từ rừng Vĩnh Hy, Quán Thẻ, Bác Ái… Bà con chơi cây cảnh thường đào cả gốc về làm cây nguyên liệu chăm sóc, cho vào chậu làm cây kiểng. Hằng năm, gần đến Tết một số bà con lên rừng chặt những cành mai về chăm để trưng bày trong gia đình, tặng người thân hoặc bán vào dịp Tết. Dù là mai rừng, mai tháp hay những loại mai khác để có hoa trong dịp Tết chúng ta đều phải lảy lá mai thì mới ra hoa. Muốn cho hoa ra đúng Tết chúng ta phải tính toán kỹ nên lảy lá mai vào ngày nào.

Từ ngày mùng 10 tháng chạp nên chú ý  những điều sau: Nửa tháng cuối năm trời nắng tốt thì lảy lá trễ; nều trời có mưa hay lạnh ta lảy sớm. Nếu thấy nụ hoa còn nhỏ với mai vàng 5 cánh thì nên lảy lá vào ngày 13 tháng chạp, nếu nụ hoa lớn thì lảy lá vào ngày rằm hay 16 tháng chạp. Nếu thấy nụ hoa đã nở thì nên lùi ngày lảy lá mai đến 18,19, hoặc 20 tháng chạp. Chúng ta nên quan sát từng cây mai lớn nhỏ ra sao, kết hợp với thời tiết để tính toán ngày lảy lá mai. Tính toán sao cho đúng ngày đưa ông Táo về trời, tức là 23 tháng Chạp hoa cái bung vỏ lụa là được.

Việc làm này sẽ không khó khăn nếu chúng đã chơi mai và hằng năm đều phải lảy lá mai để ra hoa đúng Tết. Mỗi năm khi lảy lá mai chúng ta nên theo dõi ngày lảy lá, tùy giống mai và điều kiện thời tiết để lảy lá mai sao cho hoa nở đúng tết. Trên đây là những kinh nghiệm đúc kết từ nhiều năm chơi mai trao đổi cùng bạn đọc Báo điện tử Ninh Thuận. Hy vọng khi thực hiện sẽ có những chậu mai ưng ý để trưng bày trong nhà vào dịp đón tết Nguyên đán Quý Tỵ- 2013.