Phong tục cầu may trong năm mới ở các nước

Hình một trái tim hoặc vòng tròn thường báo trước một đám cưới, một con tàu báo trước một cuộc hành trình, một con lợn báo trước một năm mới no đủ....

 - Vào ngày đầu tiên của năm mới, người Nhật thường đi ra biển để chứng kiến cảnh mặt trời mọc đầu tiên trong năm bởi họ cho rằng việc ngắm cảnh mặt trời mọc vào năm mới sẽ mang lại sức khỏe tốt. Theo tục lệ, món ăn phổ biến đầu năm mới ở Nhật Bản là cá hồng đỏ, bởi vì trong tiếng Nhật, từ “cá hồng đỏ” đồng âm với từ “hạnh phúc”.

- Người dân khu vực miền Nam nước Mỹ có tục lệ ăn các món chế biến từ đậu Hà Lan mắt đen, gạo, rau xanh và đầu lợn. Người Mỹ tin rằng rau xanh tượng trưng cho tờ tiền giấy đô la và đậu Hà Lan mắt đen là biểu tượng của đồng tiền xu, trong khi gạo được cho là tượng trưng cho sự dồi dào, sung túc.

- Đêm giao thừa của năm mới, người Đức có tục lệ thắp một cây nến và dùng ngọn nến đó hơ chảy những viên chì nhỏ, rồi để cho giọt chì tan chảy rơi vào nước lạnh. Sau khi chì đã đông cứng lại trong nước thành các hình khác nhau, mọi người sẽ thay phiên nhau giải thích kết quả. Mỗi người sẽ cố gắng xác định những gì họ “nhìn thấy” trong hình dạng viên chì tạo ra để đoán về tương lai của mình. Hình một trái tim hoặc vòng tròn thường báo trước một đám cưới, một con tàu báo trước một cuộc hành trình, một con lợn báo trước một năm mới no đủ....

- Người dân Hy Lạp có nhiều món ăn đặc biệt trong năm mới nhưng quan trọng nhất là món bánh Thánh Basil. Bên trong bánh có một đồng xu bạc hoặc vàng. Khi ăn, từng miếng bánh được phân chia theo thứ tự nghiêm ngặt. Miếng bánh đầu tiên là dành cho Thánh Basil, miếng thứ hai cho ngôi nhà, các miếng bánh tiếp theo mới dành cho các thành viên trong gia đình, từ người cao tuổi nhất đến các thành viên trẻ nhất... Những thành viên vắng mặt trong gia đình và thậm chí cả gia súc cũng có phần. Người nào tìm thấy đồng xu trong miếng bánh của mình sẽ được coi là người có nhiều may mắn trong năm mới.

- Tại Hungary, người dân nước này có tục lệ đốt hình nộm của một nhân vật tế thần được gọi là “Jack Straw”. Những hình nộm này đại diện cho ma quỷ và sự không may trong năm cũ. Hình nộm “Jack Straw” được mang đi quanh làng trước khi bị đốt cháy để xua đi sự không may và đem đến sự tốt lành.

- Ở các quốc gia vùng Scandinavia, các món ăn được ưa thích trong năm mới là cá trích - tượng trưng cho sự may mắn. Cùng với cá trích là cà rốt và rau cải bắp - được cho là đem đến sự giàu có. Ở Thụy Điển và Na Uy, bánh pudding gạo cũng được coi là món ăn đem đến sự may mắn. Loại bánh này thường được chế biến với một quả hạnh nhân giấu kín bên trong. Người nào lấy được quả hạnh nhân trong suất ăn đầu năm của mình sẽ gặp may mắn gấp đôi.

- Ở miền Bắc Ấn Độ, các ngôi làng được trang trí bởi hàng ngàn ngọn đèn sáng. Nhà cửa được trang trí bằng những chiếc đèn dầu nhỏ gọi là diwa để xua đuổi tà ma và đem đến sự may mắn, tốt lành.

Nguồn: Phunu online