Cải thiện hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp

Ngày 22-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và đã có những chỉ đạo thiết thực nhằm phát huy tốt hơn vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp của Bộ này.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sáng 22-12.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tổng Bí thư đã nêu lên một số hạn chế của ngành kế hoạch và đầu tư về công tác thống kê, lập quy hoạch, kế hoạch, quản lý đầu tư... trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, một trong những hạn chế về công tác quy hoạch hiện nay do có quá nhiều quy hoạch địa phương xây dựng, dẫn tới trùng lặp chồng chéo hay mâu thuẫn, thừa quy hoạch nhưng không tích hợp vào một quy hoạch tổng thể dẫn đến kém hiệu quả.

Trong lĩnh vực đầu tư, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết việc đa dạng hóa nguồn lực đầu tư đóng vai trò ngày càng quan trọng, và bộ này đang hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thu hút tăng cường khả năng thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Về số liệu thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang triển khai các chương trình, đề án nâng cao chất lượng thống kê, đặc biệt trong đó khắc phục yếu kém thống kê ở các Bộ, ngành, địa phương, khắc phục “bệnh thành tích” trong các số liệu thống kê địa phương.

Tham mưu tổng hợp, nhưng phân tích phải cụ thể

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, ngành kế hoạch và đầu tư đã có chuyển biến tích cực đóng góp quan trọng trong hoạt động điều hành kinh tế vĩ mô.

Về những vấn đề vướng mắc, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát bổ sung quy hoạch tổng thể cũng như các quy hoạch địa pương, ngành lĩnh vực, nâng cao chất lượng việc lập và quản lý quy hoạch. Từ đó đảm bảo tính liên kết vùng, tránh phân tán nguồn lực vì lợi ích cục bộ địa phương, chú trọng xây dựng kế hoạch trung hạn.

Trong bối cảnh diễn biến kinh tế biến đổi nhanh, ngoài việc cung cấp số liệu thống kê cơ bản đầy đủ như hiện nay cần cung cấp đầy đủ chi tiết hơn các phân tích thống kê. Ví dụ như so sánh số liệu quá khứ, hiện tại, phân tích tốt hơn xu hướng ví dụ biến động giá cả trong tương lai.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phân tích Việt Nam đang phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua của nhiều nước có trình độ phát triển kinh tế thị trường cao, lâu dài nhưng vẫn gặp phải không ít khó khăn cho thấy càng phát triển kinh tế thị trường phải coi trọng công tác quy hoạch, kế hoạch. Nhưng quan trọng ở chỗ khác với trước đây, công tác quy hoạch lập kế hoạch phải hết sức tôn trọng quy luật kinh tế thị trường, có sự quản lý, can thiệp của Nhà nước một cách đúng đắn, có “nghệ thuật” để khắc phục được hạn chế, phát huy tối đa sức mạnh của kinh tế thị trường.

Vấn đề phân cấp đầu tư quá triệt để cũng đang bộc lộ những bất cập, dẫn đến hiện tượng quy hoạch, đầu tư còn tràn lan không đạt được hiệu quả tổng thể.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là một là bộ tham mưu tổng hợp quan trọng, có nhiều nhiệm vụ khá nặng, tham gia điều phối nhiều hoạt động, đồng thời thường xuyên phải tham gia tổng hợp báo cáo phục vụ hoạt động điều hành của Chính phủ, Quốc hội, Tổng Bí thư yêu cầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định năm 2013 là năm bản lề của tăng trưởng kinh tế, với việc kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2012 ở mức 5,03%, trong khi một số nước trong khu vực có mức tăng trưởng khá cho thấy còn nhiều việc phải làm để giải quyết khó khăn.

Việc triển khai các nhiệm vụ thời gian sắp tới cần bám vào định hướng của các Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và các Nghị quyết Trung ương Đảng và Nghị quyết của Chính phủ đồng thời kết hợp áp dụng trên cơ sở thực tiễn để thực hiện, tập trung vào các vấn đề thực hiện tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng, khắc phục yếu kém trong quy hoạch đầu tư, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp… Cần cải thiện hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp, với tinh thần chủ động, mạnh dạn đề xuất, tham mưu đúng, trúng vấn đề.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm và nghiêm túc khắc phục những mặt hạn chế, có chương trình hành động cụ thể, trong đó tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch, đầu tư, công tác thống kê số liệu, tái cơ cấu đầu tư…

Nguồn www.chinhphu.vn