Ngành Thanh tra tỉnh: Đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

(NTO) Thanh tra Ninh Thuận được thành lập từ tháng 4-1992. Cùng với sự trưởng thành và phát triển của ngành Thanh tra Việt Nam, trải qua 20 năm kể từ ngày thành lập, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ, sự phối kết hợp của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, ngành Thanh tra Ninh Thuận luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Võ Văn Phải, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh

Đặc biệt, giai đoạn 2007 - 2011, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trên nhiều lĩnh vực và đã thu được những thành tựu đáng kể. Cụ thể đã tiến hành 1.510 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi 226,3 tỷ đồng, 673 ha đất nông nghiệp; xử phạt vi phạm hành chính 10.817 trường hợp với tổng số tiền 9,2 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 16 vụ, 48 người; kiến nghị xử lý hành chính 16 tập thể, 220 cá nhân và có trên 1.892 kiến nghị chấn chỉnh những vi phạm pháp luật, sơ hở trong công tác quản lý; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các chính sách, quyết định để phù hợp với tình hình địa phương. Trong kết quả nêu trên, riêng Thanh tra tỉnh đã triển khai 46/28 cuộc, vượt 64% chỉ tiêu kế hoạch giao. Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi 204 tỷ đồng, 41,03 ha đất nông nghiệp, chuyển cơ quan điều tra xử lý 04 vụ, 17 người, kiến nghị xử lý hành chính 81 cá nhân.

Trong 5 năm, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 8.874 lượt người, có 55 đoàn đông người, gồm 711 lượt người đến phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (Thanh tra tỉnh thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và phục vụ tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đã tiếp 2.549 lượt người, có 34 đoàn đông người, gồm 425 lượt người). Ngành Thanh tra đã tiếp nhận xử lý, tham mưu thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giải quyết 5.055/5.384 đơn, đạt 94%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp và kiến nghị hỗ trợ bổ sung cho công dân 64,984 tỷ đồng, 28,5 ha đất, 176 lô đất ở; thu hồi về cho Nhà nước 497 triệu đồng, 37,5 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 21 người. Trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp nhận, thụ lý thẩm tra, xác minh, tham mưu UBND tỉnh giải quyết 1.049 đơn /1.074 đơn, đạt tỷ lệ 98%, kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp và kiến nghị hỗ trợ bổ sung cho công dân 49,561 tỷ đồng, 176 lô đất ở. Bên cạnh đó, thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ tố tụng 21 vụ án hành chính tại Tòa sơ thẩm, phúc thẩm. Kết quả, hầu hết Toà án các cấp đã công nhận các quyết định của UBND tỉnh đúng pháp luật.

 
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chủ trì tiếp công dân. Ảnh: Văn Miên

Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch, chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương. Đặc biệt, năm 2012 Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Có thể nói, qua kết quả công tác thanh tra đã góp phần tăng cường pháp chế, đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật, chống tham nhũng. Hoạt động thanh tra đã góp phần lập lại kỷ cương pháp luật, trật tự xã hội, đã có hàng ngàn kiến nghị chấn chỉnh quản lý với các cấp lãnh đạo nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoạt động thanh tra đã gắn với việc thực hiện chính sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Qua công tác thanh tra đã tham mưu cho chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, nhất là những vụ khiếu nại đông người, góp phần ngăn ngừa được những điểm nóng có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; đồng thời kiến nghị các cấp, các ngành có nhiều giải pháp phù hợp, kịp thời hạn chế việc khiếu kiện như tăng cường đối thoại với công dân, tập trung giải quyết những bức xúc của người khiếu nại tại cơ sở, kiến nghị nhà đầu tư hỗ trợ thêm cho những người trong các dự án bị thu hồi đất...Từ đó, tạo sự công bằng trong việc thực hiện giải tỏa, đền bù và tái định cư. Trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng với chức trách được giao, hằng năm ngành đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt và vượt kế họach đề ra. Thực hiện kịp thời các cuộc thanh tra đột xuất, qua đó kiến nghị xử lý nhiều vụ hình sự, nhiều trường hợp xử lý hành chính và quan trọng hơn là có nhiều kiến nghị đối với các cấp, các ngành khắc phục những sơ hở trong quản lý nhà nước về các lĩnh vực kinh tế-xã hội trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

 
Cán bộ Thanh tra tỉnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: Văn Miên

Về công tác xây dựng ngành, qua 20 năm hoạt động, từ chỗ chỉ có 43 cán bộ, công chức (CB,CC) nhưng chỉ có 5 đại học, 10 thanh tra viên trong những ngày đầu mới thành lập, đến nay toàn ngành có 24 đơn vị gồm: Thanh tra tỉnh, 16 thanh tra sở, ngành và 7 thanh tra huyện, thành phố với 168 người. CB,CC có trình độ đại học đạt 97%, cao học đạt 4,2%. Bổ nhiệm ngạch thanh tra 92/141 người, chiếm tỷ lệ 65%. Hầu hết CB,CC trong ngành đều vững vàng về tư tưởng chính trị, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Ngành Thanh tra đã phát huy dân chủ, tạo dựng được sự đoàn kết nhất trí, không khí phấn khởi, không ngừng phấn đấu vươn lên. Cơ sở vật chất của ngành ngày càng hoàn thiện, góp phần phục vụ tốt hơn các hoạt động thanh tra thời gian tới. Tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường. Công tác tổ chức, tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động được quan tâm, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành và Luật Thanh tra năm 2010; việc xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách ngày càng được hoàn thiện và nâng cao.

Với những thành quả đã đạt được, ngành Thanh tra tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Nhì và cùng với nhiều danh hiệu khen thưởng khác cho tập thể, cá nhân.

Phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời để đạt được những thành tích cao hơn trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu sau:

Một là, tập trung thanh tra về công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, giao đất, giao rừng; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản lý đầu tư xây dựng; tài chính ngân sách và các lĩnh vực trọng tâm khác; tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Hai là, thực hiện nghiêm túc đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo nội dung Kế hoạch 4280/KH-UBND ngày 22-9-2010 của UBND tỉnh; tăng cường đối thoại với dân để có cơ sở giải quyết đúng chính sách, pháp luật những khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2012 của Thanh tra Chính phủ, nỗ lực phấn đấu giải quyết cơ bản dứt điểm những vụ tồn đọng kéo dài và giải quyết đạt tỷ lệ trên 96%.

Ba là, nâng cao hiệu quả công tác chống tham nhũng, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa, chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao vai trò đồng thuận của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Bốn là, tiếp tục đổi mới công tác xây dựng ngành, xây dựng bộ máy và nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức gắn thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đội ngũ CB,CC thanh tra vững vàng, chuyên nghiệp, đủ năng lực hoàn thành các nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới.