Cách ôn tập và làm bài đạt điểm cao môn Hóa học

Không quá khó để đạt điểm cao môn Hóa học, theo cô giáo Nguyễn Bích Hà, tổ trưởng tổ Hóa học Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Có nhiều cách khác nhau để ôn tập môn Hóa, điều này tùy vào cách học của học sinh và kiến thức mà học sinh có.

Cô Nguyễn Bích Hà - người có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm và có nhiều học sinh đạt giải cao ở các kì thi Quốc gia và Olympic quốc tế, đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi ĐH môn Hóa học - chia sẻ với học sinh về cách ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học.

Cách ôn tập:

1. Hệ thống các kiểu thực nghiệm thường hay được khai thác (phân tích thực nghiệm; chúng thường được sử dụng như thế nào; khai thác xuôi, ngược ra sao; có những kĩ năng đặc biệt gì trong cách khai thác các thực nghiệm này; thường được sử dụng trong những loại câu hỏi nào?...).

Đối với phần hữu cơ còn phải chú ý đến các quy tắc, quy luật được áp dụng (như quy tắc cộng vào nối bội, quy tắc thế vào vòng thơm...).

Đối với câu hỏi định lượng: chú ý một số thủ thuật hay được sử dụng như đại lượng trung bình, bảo toàn điện tích trong phản ứng oxi hóa - khử hay trong dung dịch; tăng giảm khối lượng...

Đối với phần câu hỏi mang tính chất tái hiện kiến thức cần chú ý đến độ chính xác của nội dung được sử dụng.

2. Phân dạng các loại câu hỏi định tính và định lượng theo chủ đề.

3. Khi học bài, lần đầu phải viết ra, phân tích xem câu hỏi này thuộc loại chủ đề nào? Khai thác kiến thức gì? Kĩ năng gì? Sau một số lần rồi mới làm nhanh để khống chế thời gian...

Cách làm bài:

Khi đọc câu hỏi phải định dạng nhanh xem câu này thuộc loại nào? Cách xử lí thế nào? Nếu là câu bài tập thì có thuộc dạng quen thuộc không?

Phải kết hợp cả đáp án vì nhiều trường hợp nhìn vào đáp án có thể định dạng nhanh kết quả mà mình cần tìm.

Nếu gặp câu lạ thì để lại rồi quay lại sau.

Chúc các em thành công!

Nguồn dantri.com.vn