Ôn thi tốt nghiệp “2 trong 1”

Kì thi tốt nghiệp càng gần kề, bạn càng áp lực vì thời gian ôn tập không còn nhiều. Thực tế, với khoảng thời gian ôn tập ngắn ngủi, bạn vẫn có thể nắm vững kiến thức tốt nghiệp và có thời gian để…ôn thi đại học chỉ cần áp dụng những kĩ năng sau:

Ôn lí thuyết căn bản, làm bài tập nâng cao

Việc ôn lí thuyết căn bản sẽ giúp bạn không mắc những lỗi sai không đáng có khi làm bài, và tạo cho bạn sự tự tin. Lí thuyết căn bản dùng để thi tốt nghiệp, còn bài tập nâng cao để thi đại học. Bạn đã bỏ qua 2 bước, đó là “làm bài tập căn bản” và “ôn lí thuyết nâng cao”. Thực tế, khi bạn đã làm được bài tập nâng cao, hẳn bạn sẽ biết cách suy luận ra lí thuyết. Bài tập căn bản sẽ không quá khó đối với bạn, nên hãy tập trung “chất xám” vào những phần liên quan đến việc thi đại học. Nền tảng lí thuyết căn bản sẽ bổ trợ cho bạn, không cần học quá nhiều,

Chỉ cần làm theo cách này bạn đã tiết kiệm được kha khá thời gian rồi đấy.

Không cần làm, chỉ cần đọc

Với những môn thi tốt nghiệp như Hóa, Sinh, không nhất thiết bạn phải lật giở sách giáo khoa để đọc lại từng nội dung cơ bản. Chỉ cần bạn có trong tay bộ đề cương để ôn thi tốt nghiệp kiểu trắc nghiệm (đã đánh dấu đáp án sẵn), đọc lại câu hỏi và ghi nhớ các đáp án trắc nghiệm. Việc này tạo cho bạn hứng thú, tiết kiệm thời gian mà lại khiến bạn nhớ dai hơn. Nên chú ý, nếu đáp án là “tất cả đều đúng” thì phải học 3 đáp án đúng nhé.

Dùng một cây bút highlight để tô đậm những kiến thức bạn thường hay bỏ sót hoặc nhầm lẫn, mỗi khi rảnh cứ lấy ra ôn lại nhiều lần. Thời gian còn lại, bạn dành để ôn chuyên sâu 3 môn thi đại học. Ắt hẳn trong 3 môn thi đó, sẽ có vài môn có thi tốt nghiệp, việc bạn ôn nâng cao vẫn “vẹn cả đôi đường”.

Nếu chán học, hãy tham khảo phương pháp làm bài

Khi làm bài, kĩ năng quyết định đến 30% số điểm. Bạn học không giỏi nhưng nắm được nhiều “bí kíp” thì vẫn có mẹo để giải bài, hoặc cách để trình bày sao cho không học nhiều vẫn có điểm. Các phương pháp này bạn có thể tham khảo trên mạng, tivi, thầy cô, những anh chị đi trước, bạn bè của bạn… Càng có nhiều phương pháp, bạn càng tự tin hơn và có động lực học hơn. Các phương pháp bạn cần tham khảo là: kĩ năng giải nhanh bài tập trắc nghiệm lí, hóa, sinh; cách trình bày môn văn...

Học dàn ý

Trong vài ngày ngắn ngủi, bạn không thể học chi tiết. Vì vậy, đừng tham lam ôm hết nội dung kiến thức. Bạn còn tận một tháng để ôn thi đại học nhưng kì thi tốt nghiệp sẽ đến trong vài ngày nữa. Vì vậy, hãy nắm vững khung sườn và các ý cơ bản. Chẳng hạn như ở mỗi tác phẩm văn học, chỉ cần bạn nhớ được nội dung tác phẩm, chủ đề và ý nghĩa nghệ thuật, với môn Anh Văn thì thuộc được công thức, Sử, Địa thì nhớ được các mốc lịch sử quan trọng (còn “nguyên nhân thắng lợi” và “ý nghĩa lịch sử”, bạn vẫn có thể tự suy luận theo cách của mình nên đừng mất thời gian để ôn phần này). Hãy nhớ rõ tiêu đề, các gạch đầu dòng và khung tổng kết - những mục giúp bạn ghi điểm khi thi tốt nghiệp.

Bạn không cần học nhiều, nhưng…

* Hãy tạo tâm lí thoải mái và biết “học lệch”. Bằng tốt nghiệp loại giỏi nhưng không đậu đại học thì vẫn thua so với người đậu đại học nhưng bằng tốt nghiệp trung bình. Khi mệt mỏi, tự cho bản thân thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem tivi, dạo phố, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc.

* Càng gần ngày thi, càng ôn kiến thức nâng cao hơn một chút. Vì nếu nắm rõ kiến thức nâng cao thì bạn sẽ cảm thấy nội dung cơ bản vô cùng dễ dàng, tự đó việc làm bài cũng suôn sẻ, thuận lợi.

* Bạn học cho chính bạn nên đừng học chỉ để “cạnh tranh” với bất kì ai cả. Tự tạo cho mình thời gian biểu riêng và phương pháp học tập sáng tạo chỉ để hướng đến mục tiêu “đậu đại học” trong vài tháng nữa.

Nguồn Mực Tím Online