10 cách để yên tâm sử dụng đồ hi-tech

Cuộc sống bận rộn với công việc, học tập, vui chơi giải trí làm cho chúng ta sao nhãng bảo vệ sức khỏe và tạo thói quen xấu sử dụng máy tính. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận diện 10 thói xấu thường gặp và cách khắc phục.

1. Điều kiện làm việc thiếu an toàn

Ngồi hàng giờ bên máy tính đã khiến bạn mệt mỏi nhưng mắt phải nhìn vào màn hình đặt thấp hơn, hay ghế ngồi không có tựa lưng, và bàn quá nhỏ sẽ khiến bạn đau nhức các khớp.

Để lâu tình trạng này sẽ không tốt cho cả tinh thần và thể chất. Bạn cần đến cửa hàng bán nội thất văn phòng tìm mua bộ bàn ghế phù hợp hơn, nếu không bạn có thể đặt thiết kế riêng cho đúng với nhu cầu sử dụng.

2. Vệ sinh cặn bẩn bám dính

Đồ dùng công nghệ giúp cuộc sống thuận tiện hơn nhưng nó cũng làm bạn phải rùng mình về độ bẩn. Số lượng vi trùng khư trú trên bàn phím, con chuột máy tính nhiều hơn 60 lần bồn cầu nhà vệ sinh. Mức độ an toàn vệ sinh của điện thoại cũng như vậy.

Để đảm bảo an toàn, bạn phải làm vệ sinh bàn phím máy tính, laptop, điện thoại, máy ảnh của bạn mỗi ngày một lần, hoặc ít nhất một lần một tuần bằng dụng cụ làm sạch và dung dịch chuyên dùng để khử các virus và vi khuẩn có thể gây bệnh cho bạn.

3. Bỏ điện thoại vào thời điểm không thích hợp

Điện thoại thông minh đã khá quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, tuy là phương tiện giúp duy trì thông tin liên lạc nhưng mặt khác nó có thể làm rạn nứt tình cảm của bạn với thành viên trong gia đình, bạn bè, và những người xung quanh.

Vì thế bạn phải giữ thói quen gần như trở thành nguyên tắc đặt điện thoại ở chế độ rung, không đem vàoi bàn ăn, không trò chuyện trong siêu thị, phòng tập thể dục hoặc phòng tắm. Cần giữ cho giọng nói của bạn vừa đủ khi có cuộc gọi trên xe buýt.

4. Lưu dữ liệu ra ổ cứng ngoài

Các dữ liệu trong máy tính bao gồm cả âm thanh và hình ảnh cũng là nguồn tài sản quý giá mà bạn phải đầu tư công sức và thời gian mới có được.

Thế nhưng việc lưu trữ an toàn vẫn chưa được người sử dụng chú ý. Bạn hãy sao lưu dữ liệu của bạn vào một ổ cứng bên ngoài để có thể cất giữ trong một nơi an toàn. Nó đảm bảo bạn sẽ không bị mất những kỷ niệm ngọt ngào, tài liệu quan trọng mà bạn cần sau này.

5. Nghỉ giải lao giữa các hiệp đấu game

Các game thủ có thể ngồi lì hàng tiếng đồng hồ, quên ăn quên ngủ để “cày” lên cấp độ nhưng cho dù 10 cấp độ đã qua họ vẫn không dành lấy 1 phút nghỉ ngơi.

Gò mình trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho hệ tim mạch, các cục máu đông hình thành làm tắc mạnh máu gây đột quỵ. Mặt khác do cơ thể không hoạt động có thể dẫn đến tăng cân, béo phì. Nếu chơi game, bạn cần thiết phải dừng tay nghỉ 15 phút một lần để thư giãn và uống nước bổ sung cho những hao tổn cơ thể.

6. Tắt máy không đúng cách

Sử dụng laptop thuận tiện hơn vì khi dùng xong bạn có thể đóng nắp lại và xách đi được ngay, nhưng nếu bạn muốn laptop bền, chạy ổn định thì không nên làm như vậy.

Vì đóng nắp không tắt máy sẽ làm tất cả tạm dừng với chế độ ngủ sâu, gây nóng máy. Để đảm bảo, bạn nên tắt máy trước khi đóng nắp, như thế vừa không hao pin lại vừa giữ cho máy được bền.

7. Không dùng điện thoại, laptop trong phòng ngủ

Đem laptop, điện thoại thông minh vào phòng ngủ sẽ tạo thành thói quen thức khuya sử dụng. Bạn ngủ cũng không ngon giấc do ánh sáng các thiết bị điện tử kích thích bộ não hoạt động như ban ngày, khống chế cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn.

Hãy cố gắng để điện thoại, laptop bên ngoài giường ngủ, và tắt tất cả các các tiện ích của bạn trước khi bạn ngả lưng.

Ảnh minh họa

8. Cập nhật phần mềm

Nhấn nút "cancel" khi cập nhật phần mềm bạn sẽ không phải chờ khởi động lại máy tính nhưng nó không đảm bảo an toàn hệ thống. Bạn phải chờ cho kết thúc cập nhật và khởi động lại máy để đảm bảo chương trình chống virus và hệ điều hành cài đặt các nâng cấp cần thiết giữ cho máy tính chạy ổn định và an toàn.

9. Bảo vệ mật khẩu

Những kiểu đặt mật khẩu 1234 hoặc abcd dễ nhớ nhưng cũng dễ bị lộ và bị chiếm mất. Bạn tìm hiểu 5 bước sau để lập mật khẩu mạnh hơn:

- Chọn một cụm từ (viết chữ hoa tất cả)

- Đổi số vào ký tự trong cụm từ (số thay vào là số tương ứng với thứ tự chữ được thay)

- Chọn chữ cái đầu tiên của mỗi từ (ví dụ: T1TABC)

- Chèn ký tự đặc biệt vào (ví dụ: T1T @ BC)

- Tùy chỉnh bằng cách sử dụng cụm từ làm tiền tố cho mỗi trang web bạn đã đăng ký (ví dụ:Amazon thì ta có T1T @ BCAMA)

10. Bảo dưỡng pin

Lúc mới mua máy bạn nhớ phải tối ưu hóa sử dụng pin lần đầu tiên bằng cách sạc đầy 8 giờ liên tục và chạy cho đến khi hết kiệt pin. Bạn cũng làm như vậy sau vài tháng lại một lần để bảo quản pin được hoạt động với điều kiện tốt nhất.

Nguồn QuanTriMang.com.vn