Ninh Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, thời gian qua, huyện Ninh Sơn từng bước nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

Huyện Ninh Sơn có 7 xã và 1 thị trấn, trong đó có 2 xã và 9 thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Về công tác quy hoạch XDNTM, các xã Nhơn Sơn, Hòa Sơn và Quảng Sơn đã hoàn thành hồ sơ, đồ án quy hoạch nông thôn mới; các xã Lâm Sơn, Mỹ Sơn, Lương Sơn và Ma Nới cũng đã họp thống nhất với các ngành của tỉnh, huyện về định hướng quy hoạch phát triển dân cư, phát triển sản xuất, phát triển các công trình hạ tầng, kết nối hỗ trợ giữa phát triển dân cư với sản xuất nông nghiệp và trong cuối năm nay sẽ hoàn thành đồ án quy hoạch.

 
 Nông dân xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn) áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Văn Miên

Theo anh Phan Kế Vũ, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khi bước vào triển khai chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện gặp nhiều khó khăn. Qua rà soát thực tế, ngoài xã Nhơn Sơn là xã điểm trong XDNTM của tỉnh đạt khoảng 10 tiêu chí, thì các xã còn lại chỉ đạt từ 3 -5 tiêu chí. Trong đó các tiêu chí về điện, bưu điện, y tế, hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội các xã cơ bản đã đáp ứng, còn lại các tiêu chí như cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng giao thông, hệ thống thủy lợi… vẫn còn là niềm trăn trở của nhiều địa phương. “Thực tế hiện nay mới chỉ có 1 xã đạt tiêu chí về hệ thống giao thông đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; chưa có xã nào đạt tiêu chí về hệ thống thủy lợi và nhiều tiêu chi khác vẫn đang là thách thức của các địa phương” anh Phan Kế Vũ nhìn nhận.

Để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, từng bước thay đổi bộ mặt của địa phương, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống của nhân dân, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa X “ Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương XDNTM đến năm 2020” đã xác định: XDNTM phải có kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại và cơ cấu kinh tế, các hình thức sản xuất phải phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương. Dưới sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân huyện Ninh Sơn, trong năm 2012 huyện đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế- xã hội, tạo đà đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt 582, 8 tỷ đồng, tăng 12,3 % so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất các ngành nông lâm, thủy sản tăng 10,6%. Diện tích gieo trồng được 14.261 ha, đạt 112,24 % kế hoạch năm; sản lượng lương thực ước đạt 38.321 tấn, đạt 75,4 kế hoạch; đào tạo nghề cho hơn 230 lao động nông thôn và giải quyết việc làm mới cho hơn 1.300 lao động. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để từng bước nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả tại các địa phương, giúp bà con tự vươn lên thoát nghèo, đảm bảo các tiêu chí “thu nhập” và “hộ nghèo”. Từ cuối năm 2011 đến nay, huyện đã triển khai thí điểm nhiều mô hình nuôi trồng mang lại hiệu quả như nuôi cá trê lai, nuôi cá diêu hồng thương phẩm, thâm canh cây táo xanh…với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng 2 tiêu chí quan trọng là hệ thống giao thông và thủy lợi trong thời gian tới, tranh thủ các nguồn vốn giao thông nông thôn, vốn khắc phục lụt bão trên địa bàn, huyện đã lồng ghép nhiều hạng mục công trình, triển khai xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa một số kênh mương cho các xã với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Huyện Ninh Sơn huy động mọi nguồn lực chung tay xây dựng nông thôn mới.
Trong ảnh, một góc trung tâm thị trấn Tân Sơn ngày nay. Ảnh: Sơn Ngọc

Điểm đáng mừng là trong công tác XDNTM của huyện, người dân đã dần nhận rõ ý thức cùng nỗ lực chung tay với các cấp ngành, địa phương. Điển hình là xây dựng giao thông nông thôn có sự tham gia của nhân dân là 5 tuyến đường nội thôn đã được bê tông hóa ở 2 thôn Nha Hố 1 và Nha Hố 2, ở xã Nhơn Sơn, với chiều dài gần 1.800 m, tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân cùng đóng góp 40%, ngân sách nhà nước 60%. Theo anh Phan Kế Vũ, thực tế các tiêu chí hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi tuy chưa đáp ứng tiêu chí nông thôn mới, nhưng với sự đầu tư nâng cấp của huyện những năm qua cơ bản vẫn đáp ứng được phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương, nhất là các vùng phát triển cây nguyên liệu.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng để hoàn thành mục tiêu chương trình quốc gia XDNTM, Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định rõ mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, theo đó: Đến cuối năm 2015, phấn đấu xã Nhơn Sơn và Hòa Sơn đạt tiêu chuẩn XDNTM; đến năm 2018 phấn đấu có thêm xã Quảng Sơn và đến năm 2020 các xã còn lại cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới”. Có thể nói, những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân huyện Ninh Sơn trong thời gian qua tuy chưa cao nhưng đã thể hiện sự nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác XDNTM của địa phương. Tuy nhiên, để sớm hoàn thành mục tiêu, định hướng đã đề ra, bên cạnh việc linh hoạt lồng ghép các chương trình, dự án, các nguồn hỗ trợ để huy động nguồn vốn, công tác tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay XDNTM cũng cần được đẩy mạnh xuyên suốt.