Ninh Hải: Xây dựng nông thôn mới

(NTO) Huyện Ninh Hải có tổng diện tích tự nhiên 25.396 ha, trong đó diện tích đất canh tác nông nghiệp có trên 6.000 ha, phân bổ tập trung ở các xã: Xuân Hải, Nhơn Hải, Vĩnh Hải, Tri Hải, Hộ Hải và Phương Hải. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Ninh Hải xác định rõ mục tiêu phải phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện cho biết: “Những năm gần đây, Ninh Hải quan tâm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn phát triển, hình thành các vùng chuyên canh các loại cây trồng, chú trọng tạo thương hiệu hành, tỏi Ninh Hải và tập trung từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương, đã tạo tiền đề cần thiết cho việc xây dựng NTM”.

 
Xã Xuân Hải trên tiến trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Văn Miên

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong năm qua và 9 tháng đầu năm nay, Ninh Hải đã phối hợp với Chi cục PT NT thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đó là các mô hình: Nuôi cá điêu hồng và trồng lúa giống nguyên chủng tại xã Xuân Hải; đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, bao gồm các dự án: Bê-tông hoá đường vào đội 2, 3 thôn Thành Sơn, đường liên thôn An Nhơn-An Xuân 3 (Xuân Hải) và kiên cố hoá kênh mương nội đồng các thôn Tri Thuỷ 2, Tân An (Tri Hải).

Đến Xuân Hải, một trong những xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, chúng ta có thể thấy rõ điều kiện thuận lợi về kết cấu hạ tầng phục vụ xây dựng NTM. Đồng chí Hoàng Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hải chia sẻ: “Trong những năm qua, Xuân Hải đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng, bước đầu đang dần định hình bộ mặt mới của nông thôn. Theo tôi, để Xuân Hải có cơ hội vươn lên tăng năng suất lao động, tăng giá trị kinh tế, trong vài năm tới đạt được một số tiêu chí về xây dựng NTM, nhiệm vụ cần tập trung trước hết là phải tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng”. Hiện nay, ngoài 5,5 km đường nội thôn và 10 km kênh mương nội đồng cấp 1 và 2 được bê-tông hóa, nhân dân Xuân Hải còn góp công góp, của sửa chữa, nâng cấp đường nội thôn; cải tạo tu bổ đường sau mưa lũ và tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng. Từ sự đồng thuận của người dân, Xuân Hải đang đi đầu trong 8 xã thuộc huyện Ninh Hải khi tiến hành quy hoạch trung tâm hành chính xã gắn với khu dân cư theo các tiêu chí xây dựng NTM.

 
Đường nội đồng xã Phương Hải, huyện Ninh Hải được bê-tông hoá góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.
Ảnh: Duy Anh

Nhìn chung, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang được Ninh Hải quan tâm chỉ đạo, thể hiện rõ nhất qua các cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Theo ghi nhận của chúng tôi, để đôn đốc các xã lập quy hoạch, đề án xây dựng NTM, trong 9 tháng qua, Ninh Hải phân bổ cho mỗi xã 150 triệu đồng vốn lập quy hoạch và 15 triệu đồng để làm Đề án xây dựng NTM. Về làm đồ án quy hoạch, hiện đã có 3 xã Xuân Hải, Tân Hải, Hộ Hải được UBND huyện phê duyệt đồ án; riêng xã Xuân Hải đang tiến hành lập quy hoạch chi tiết trung tâm hành chính xã, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Các xã còn lại đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý, trình UBND huyện thẩm định và phê duyệt để hoàn chỉnh công tác lập quy hoạch trong tháng 10. Như vậy đối với việc lập Đề án xây dựng NTM, trong tổng số 8 xã của huyện chỉ duy nhất xã Xuân Hải đang thực hiện, tiến độ còn chậm so với yêu cầu.

Theo kế hoạch của cấp uỷ, chính quyền huyện Ninh Hải, mục tiêu cụ thể đến năm 2015 là sẽ xây dựng 2 xã Xuân Hải, Tri Hải đạt chuẩn về NTM và đến năm 2020 sẽ có thêm 2 xã Vĩnh Hải, Nhơn Hải; các xã còn lại ít nhất đạt từ 16-17 tiêu chí. Tuy nhiên, nhìn vào hiện trạng các tiêu chí đạt được của các xã, có thể thấy Ninh Hải còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa và phải chạy đua quyết liệt với thời gian. Theo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Ninh Hải, kết quả khảo sát cho thấy xã Hộ Hải chỉ đạt 2 tiêu chí, các xã Xuân Hải, Tân Hải, Thanh Hải đạt 3 tiêu chí, xã Nhơn Hải đạt 4 tiêu chí và các xã Tri Hải, Phương Hải, Vĩnh Hải dẫn đầu cũng chỉ đạt 6 tiêu chí về xây dựng NTM.

Cũng theo đồng chí Trần Hữu Nhân, hiện nay có 3 xã Vĩnh Hải, Nhơn Hải và Tân Hải được dự án Tam nông hỗ trợ nên sẽ tận dụng được cơ hội để xây dựng NTM. Các xã khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bổ sung hoàn chỉnh các tiêu chí chưa đạt, bước đầu có dấu hiệu rất khả quan. Đặc biệt, để tăng cường công tác tuyên truyền, huy động sức dân, Ninh Hải triển khai thành lập cơ quan thường trực xây dựng NTM cấp xã và chỉ đạo Mặt trận, các hội, đoàn thể nghiên cứu đề xuất các mô hình đột phá, giúp các địa phương áp dụng thực hiện.