Hội Người cao tuổi huyện Ninh Hải: Nêu cao tinh thần “Tuổi cao- gương sáng”

(NTO) Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Ninh Hải luôn tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ những phong trào ấy, NCT đã góp phần xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình.

Hội NCT huyện Ninh Hải có hơn 8.770 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội với 49 tổ hội, chiếm 8,8% dân số. Trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được huyện quan tâm, nhằm tạo cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” được triển khai trên nhiều lĩnh vực như: tham gia lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tham gia công tác hòa giải; công tác khuyến học, khuyến tài, nuôi dạy con cháu chăm ngoan học tập….

 
Hội Người cao tuổi huyện Ninh Hải giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.
Trong ảnh: Ông Nguyễn Ngọc Trung, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Khánh Sơn 2
(thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) phát triển nghề xây bột, phục vụ bà con. Ảnh: Văn Miên

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội NCT các cấp thường xuyên triển khai, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, từ đó, gương mẫu thực hiện và động viên con cháu cùng học tập, noi theo. Mặc dù đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm”, song nhiều hội viên vẫn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Những hội viên còn sức khỏe thì trực tiếp tham gia lao động sản xuất; những cụ sức khỏe yếu thì động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn huyện số NCT còn trực tiếp tham gia lao động sản xuất là hơn 1.910 người, 115 NCT làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, 62 NCT làm chủ các tàu thuyền khai thác sản. Ông Nguyễn Văn Đằng, Chủ tịch Hội NCT huyện Ninh Hải cho biết: “Nhằm phát huy vai trò, vị thế của NCT, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên tùy theo sức khỏe và điều kiện tích cực tham gia phát triển kinh tế, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Tuy tuổi cao sức yếu, song NCT trong huyện luôn là những người đi đầu góp công, hiến kế, động viên con cháu lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”. Điển hình như cụ Huỳnh Minh, ở xã Tri Hải, là chủ của 4 chiếc tàu cá; cụ Huỳnh Văn Xê với 6 chiếc tàu cá và 8 ha muối; cụ Nguyễn Minh Lự, Chủ tịch Chi hội NCT xã Thanh Hải, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn cùng gia đình tham gia sản xuất cá hấp, tạo nguồn thu nhập cho gia đình và giải quyết việc làm cho các lao động tại địa phương.

Các hội viên NCT huyện Ninh Hải còn nêu cao gương sáng trong phong trào “ “Xây dựng xã hội học tâp” tích cực tham gia khuyến học – khuyến tài ở cơ sở, xây dựng Quỹ Khuyến học, xây dựng gia đình hiếu học, dòng học hiếu học. Đặc biệt, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”… đã được các hội viên tham gia hưởng ứng tích cực. Qua bình xét hàng năm có trên 85% hộ NCT được công nhận Gia đình văn hóa.

Những việc làm của hội viên NCT huyện Ninh Hải đã và đang làm gương cho thế hệ trẻ tinh thần hăng say lao động, sản xuất, dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong lao động, học tập. Qua đó càng khẳng định vai trò, vị thế của NCT trong xã hội, từ đó con cháu và toàn xã hội có ý thức hơn trong việc chăm sóc NCT, giúp họ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.