Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức: Thành tựu và Triển vọng

Ngày 28-9, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt-Đức và Văn phòng đại diện Viện Friedrich Ebert Stiftung (FES, Cộng hòa Liên bang Đức) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức: Thành tựu và Triển vọng”.

 

Đông đảo đại biểu hai nước Việt-Đức tham dự Hội thảo. Ảnh: dangcongsan.vn

Dự Hội thảo có GS-TS Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Đức, Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Meyer Wiefhaufen Carsten, Trưởng đại diện Văn phòng đại diện Viện FES tại Việt Nam Erwin Schweisshelm cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đại diện các Hội hữu nghị Việt-Đức các tỉnh Thanh Hóa, Bắc Ninh Hải Dương, Nghệ An và đông đảo giáo viên, sinh viên Trường Đại học Quốc gia và Đại học Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS-TS Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Đức đã ôn lại mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Đức, đồng thời khẳng định, trong nhiều năm qua, Đức luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) trên nhiều lĩnh vực chính trị ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa giáo dục và khoa học công nghệ… Đặc biệt, năm 2011, Việt Nam và Đức đã chính thức trở thành đối tác chiến lược, tạo bước chuyển trong quan hệ giữa hai nước. Quan hệ giữa Việt Nam và CHLB Đức phát triển nâng tầm cao mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

 

GS-TS Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Đức phát biểu khai mạc Hội thảo.
Ảnh: dangcongsan.vn

GS-TS Hoàng Văn Huây cho biết, thực hiện kế hoạch hợp tác với Viện FES, năm 2012, Hội hữu nghị Việt-Đức đã phối hợp với Văn phòng đại diện Viện FES tại Việt Nam tổ chức ba Hội thảo về “Quan hệ đối tác chiến lược Việt-Đức: Thành tựu và Triển vọng” tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Hội thảo nhằm mục đích tìm hiểu sâu về vai trò và ý nghĩa của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục-đào tạo và tổng kết những kết quả đã đạt được trong một năm qua cũng như triển vọng hợp tác trong tương lai.

Trưởng Văn phòng đại diện Viện FES tại Việt Nam Erwin Schweisshelm cũng đã điểm lại mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Đức. Ông cho rằng, Việt Nam và Đức tuy cách xa nhau về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, gắn kết với nhau. Mối quan hệ kinh tế giữa hai nước trong thời gian qua có những bước phát triển mạnh mẽ. CHLB Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU). Hiện nay có khoảng 4.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Đức...

Ông Erwin Schweisshelm bày tỏ mong muốn, hội thảo là dịp các chuyên gia hai nước chia sẻ, trao đổi về triển vọng hợp tác giữa Đức và Việt Nam. Đây còn là dịp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước, nhất là làm thế nào để giới trẻ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ CHLB Đức - Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu hai nước tập trung thảo luận về các chủ đề: Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức, Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức: Nhìn về tương lai, Tình hình và triển vọng quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Đức...

Được biết, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Đức chiếm 20% trong tổng lượng hàng hóa xuất khẩu sang EU. Trong giai đoạn 12 năm (từ năm 2000-2012), kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Đức đã tăng hơn 4 lần, trong đó xuất khẩu tăng 3,6 lần, nhập khẩu tăng 6,3 lần, đạt mức tăng trưởng trung bình 16,6%/năm.

CHLB Đức đã xếpViệt Nam là đối tác thương mại thứ 40/144 nước xuất khẩu hàng hóa vào Đức, đứng thứ 55/144 nước nhập khẩu hàng hóa từ Đức. Tính chung về kim ngạch hai chiều, Việt Nam đứng ở vị trí 47/144 nước đối tác của nước bạn.

Hiện nay, có khoảng 100.000 người Việt Nam đang sinh sống ở Đức và 100.000 người khác nói tiếng Đức ở Việt Nam. Đây là một nguồn lực quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại song phương và là cầu nối để hàng hóa, công nghệ và nguồn vốn giữa hai bên được tiếp cận thị trường của nước đối tác.

Về triển vọng của mối quan hệ hợp tác hai nước, ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho rằng: Với bề dày quan hệ hai nước, cùng với tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Đức, cộng với sự nỗ lực không ngừng của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sau khi Việt Nam và EU đã khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do vào tháng 6/2012 vừa qua, hai nước đang có cơ hội rất tốt để khai thác tối đa các tiềm năng sẵn có của cả hai bên.

Cũng theo nhận định của ông Trần Ngọc Quân, trong thời gian tới, quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Đức sẽ được nâng lên tầm cao mới và mục tiêu kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 6,5 tỷ USD vào năm 2012 và có thể đạt trên 10 tỷ USD vào năm 2015.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam