Khuyến khích sáng kiến triển khai quy hoạch và phát triển nhân lực

Chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về quy hoạch nguồn nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội, chiều 28/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khuyến khích Bộ, ngành, địa phương phát huy các sáng kiến trong việc triển khai quy hoạch trên.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nghiêm túc của các Bộ, ngành,
địa phương trong bước đầu triển khai thực hiện việc xây dựng bản quy hoạch nguồn nhân lực. 
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Đa số địa phương, Bộ, ngành hoàn thành đúng hạn

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2012 các Bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành bản quy hoạch nguồn nhân lực, tuy nhiên, đến nay Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh, Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành bản quy hoạch này theo đúng yêu cầu của Thủ tướng.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ nói trên đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết do tỉnh thuê chuyên gia nước ngoài lập quy hoạch nhân lực và chưa chọn được đối tác nên công tác này chậm hơn so với dự kiến; tỉnh Quảng Trị thừa nhận chưa dành thời gian tương xứng cho công việc này …

Bên cạnh thiểu số nêu trên, tuyệt đại đa số các Bộ, ngành, địa phương đều đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch nhân lực cho ngành, địa phương mình theo đúng tinh thần đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, ngành nghề đào tạo, trình độ đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương, trong đó chú trọng đào tạo một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng cao tiếp cận với trình độ các nước trong khu vực và quốc tế.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo đối với các cơ sở dạy nghề cung ứng một số ngành nghề trọng điểm, nghề đáp ứng nhu cầu cho các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Theo các đại biểu, hiện công tác quy hoạch nguồn nhân lực vẫn thiếu sự kết nối với cơ chế chính sách tuyển sinh theo ngành và lãnh thổ. Ở nhiều địa phương chưa thành lập hội đồng đào tạo nhân lực hoặc một cơ quan phối hợp đào tạo nhân lực trên địa bàn. Tại nhiều Bộ, ngành, địa phương vẫn thiếu một cơ quan đủ mạnh để theo dõi, chỉ đạo công tác đào tạo nhân lực gắn với quy hoạch nhân lực thuộc Bộ, ngành địa phương đó.

Để đảm bảo cho công tác thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội được tiến hành có hiệu quả, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực và Đào tạo theo nhu cầu xã hội giai đoạn 2011 – 2020 đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt quyết định về việc ban hành quy chế tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo giai đoạn 2011-2020.

Cụ thể, quy chế giao trách nhiệm cho các thành viên gồm Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ LĐ-TB-XH và các cơ quan liên quan cùng nghiên cứu, đề xuất lên Thủ tướng những biện pháp và điều kiện đảm bảo để thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Thành lập hội đồng phát triển nguồn nhân lực

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nghiêm túc của các Bộ, ngành, địa phương trong bước đầu triển khai thực hiện việc xây dựng bản quy hoạch nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐ-TB-XH sớm xây dựng, hoàn thiện và khẩn trương ban hành danh mục tiêu chí, tiêu chuẩn và hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật của loại hình dịch vụ giáo dục đại học để làm cơ sở đặt hàng, giao nhiệm vụ, đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Cần rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến việc mở ngành, giao chỉ tiêu tuyển sinh, hợp tác quốc tế trong đào tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trường thực hiện quyền tự chủ trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng cũng khuyến khích Bộ, ngành, địa phương phát huy sáng kiến trong việc triển khai quy hoạch như, việc lập Văn phòng điều hành để giúp Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố theo dõi và triển khai quy hoạch nhân lực.

Phó Thủ tướng cho biết, tháng 10/2012, khi Ban Chấp hành Trung ương thông qua Nghị quyết tại Hội nghị Trung ương 6 về đổi mới, phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ cần coi việc quy hoạch nhân lực là cấu phần quan trọng, là động lực để triển khai hiệu quả các Nghị quyết này.

Bên cạnh đó, hàng năm các Bộ, ngành, địa phương vẫn phải cập nhật tình hình nhân lực và nhiệm vụ tổng hợp số liệu này thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ đó có bức tranh tổng thể về nhân lực.

Về những nhiệm vụ cấp bách sắp tới, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh cuối năm 2012 phải hoàn thành bản quy hoạch nhân lực và thực hiện công bố rộng rãi quy hoạch này; Thành lập hội đồng phát triển nguồn nhân lực của các tỉnh, thành phố giúp cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố thực hiện việc quy hoạch nhân lực.

Đề nghị các địa phương làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để lượng hóa được nhu cầu nhân lực của địa phương từ đó lên phương án để tổ chức triển khai. Coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên quan trọng của năm 2013.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của tỉnh, thành phố phải có cấu phần kế hoạch cung ứng nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phó Thủ tướng giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố thống kê số lượng số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm trên cơ sở đó có phương án giúp cho số sinh viên này tìm kiếm được việc làm.

Tháng 1/2013 các tỉnh phải có báo cáo về công tác triển khai công tác quy hoạch nhân lực, trong tháng 2/2013 sẽ tổ chức tiến hành đi kiểm tra thực tế tại các địa phương và đến tháng 3/2012 tổ chức hội nghị đánh giá công tác triển khai thực hiện năm 2012.

Tháng 10/2012, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành bộ tiêu chí để xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực. Trong tháng 10, Bộ Tài Chính phối hợp với các bộ hoàn thành hướng dẫn việc chi, tiêu ngân sách đối với nhiệm vụ xây dựng quy hoạch và phát triển nhân lực.

Từ nay đến cuối năm Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xây dựng Khung trình độ quốc gia để công bố vào tháng 1/2013.

Nguồn www.chinhphu.vn