Giữ vững an ninh trật tự vùng Tây Bắc

Sáng 28/9, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ Công an đã phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vùng Tây Bắc và phụ cận.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Không để địch lợi dụng vấn đề tôn giáo,
dân tộc để chống phá Nhà nước ta và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các tỉnh Tây Bắc và phụ cận.

Theo đánh giá chung, từ năm 2011 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng tác động của suy thoái kinh tế thế giới và những khó khăn của kinh tế trong nước, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc các tỉnh trong vùng, kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc và phụ cận tiếp tục ổn định và phát triển.

Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh, trật tự các tỉnh vùng Tây Bắc và phụ cận đã đạt những kết quả quan trọng. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được ổn định. Đã tập trung giải quyết vụ tụ tập gây rối ở Mường Nhé (Điện Biên) đảm bảo nhanh gọn, không xảy ra đổ máu, nhanh chóng ổn định tình hình trước ngày bầu cử.

Tình hình an ninh, trật tự trên các tuyến biên giới cơ bản ổn định. Công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự, tội phạm về ma túy được tăng cường, các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tăng cường phối hợp đấu tranh chống tội phạm ma túy tại các khu vực trọng điểm, trên các tuyến biên giới; đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây vận chuyển buôn bán ma túy với quy mô lớn.

Ban Chỉ đạo cũng chỉ rõ, công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Tây Bắc còn nhiều mặt khó khăn, yếu kém cần khắc phục. Cụ thể là: hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp lực lượng, kích động người dân gây rối của các thế lực thù địch và phản động diễn biến phức tạp; tiềm ẩn nguy cơ tội phạm về ma túy, buôn bán người, tình trạng di cư tự do... Đời sống của một bộ phận đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều yếu kém. Hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là địa bàn trọng yếu, vùng cao, biên giới còn yếu kém bất cập. Cơ chế, chính sách chưa đủ điều kiện động viên cán bộ và các lực lượng chức năng tăng cường yên tâm bám cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là hội nghị có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh việc ghi nhận nỗ lực của các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự khu vực, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong thời gian tới, các lực lượng chức năng cần nắm chắc tình hình, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; không để địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá Nhà nước ta và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng. Tập trung củng cố và xây dựng thế trận an ninh nhân dân và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo nền tảng vững chắc cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn vùng Tây Bắc và phụ cận.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ban, ngành, đoàn thể các tỉnh vùng Tây Bắc và phụ cận tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự; triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020. Gắn phát triển kinh tế xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tiếp tục tăng cường, củng cố xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng, an ninh trên địa bàn, đồng thời tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thường xuyên đề cao cảnh giác, chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết có hiệu quả những vụ việc từ khi mới phát sinh, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguồn www.chinhphu.vn