Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm: Xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân trước những vấn đề dư luận xã hội bức xúc

(NTO) Theo kế hoạch, đến giữa tháng 10, Ban Thường vụ Thành uỷ Phan Rang-Tháp Chàm gồm 12 uỷ viên sẽ tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI).

Đồng chí Nguyễn Thoại, Bí thư Thành uỷ cho biết, hiện nay đang trong bước tổng hợp ý kiến đóng góp của các đơn vị, cơ sở gửi về, ngoài nội dung trọng tâm kiểm điểm theo hướng dẫn, Ban Thường vụ còn quan tâm đến các vấn đề mà dư luận xã hội trên địa bàn thành phố bức xúc. Nhìn lại 2 năm đầu thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2011-2015, có thể thấy được quyết tâm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành uỷ qua lãnh đạo, chỉ đạo bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, qua việc ban hành 5 NQ chuyên đề và hàng loạt các văn bản chỉ đạo trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng. Ban Thường vụ đã có những chủ trương lớn về phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tháp Chàm và vùng biển Đông Hải, tăng cường quản lý đất đai, quản lý đô thị và bảo vệ an ninh trật tự. Trong công tác tổ chức và cán bộ (CB), ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố, đã có 66 trường hợp CB được đề bạt, bổ nhiệm và luân chuyển. Đến nay về cơ bản đã hoàn thành quy hoạch A1 cấp uỷ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, đề án “Xây dựng đội ngũ CB thành phố giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020”.

 
Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trên đường phát triển. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Thành uỷ nhận thấy vẫn còn mặt hạn chế trong quản lý nhà nước về một số vấn đề, lĩnh vực và trong công tác CB. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ chia sẻ: “Quy trình tổ chức kiểm điểm theo các bước đều không khác các huyện, song căn cứ vào tình hình thực tế, cùng với nội dung đã được xác định về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, công tác CB, vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong kiểm điểm sắp tới Ban Thường vụ sẽ quan tâm vào một số vấn đề như quản lý nhà nước về đô thị, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và công tác CB”. Trong những mặt yếu kém đề cập ở trên, theo báo cáo của Ban Thường vụ Thành uỷ, nổi cộm đầu tiên là sự thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý đất đai, sự buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở dẫn đến nhiều trường hợp sử dụng đất công ích không đúng mục đích, lấn chiếm đất công để cơi nới, xây dựng nhà ở. Trong công tác quản lý đô thị và trật tự đô thị bộc lộ rõ năng lực của cơ quan chuyên môn chưa đáp ứng kịp thời quá trình đô thị hoá, còn diễn ra phổ biến tình trạng xây dựng trái phép và ô nhiễm môi trường. Về an ninh trật tự, nạn trộm cắp, cướp giật xảy ra liên tục, đã xuất hiện tình trạng chống người thi hành công vụ, đâm thuê chém mướn, bất chấp pháp luật. Công tác quy hoạch, đào tạo CB thời gian qua chưa kết hợp tốt giữa 3 độ tuổi, dẫn đến thiếu đội ngũ trẻ, kế thừa; chất lượng CB, công chức, viên chức của một số phòng, ban, xã, phường còn hạn chế.

Trước những vấn đề đặt ra, Ban Thường vụ Thành ủy đã gửi văn bản lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan lãnh đạo, ban, ngành tỉnh; các đồng chí nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; 63 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và 12 chi bộ nơi cư trú của các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy đương nhiệm. Ngoài ra, Thường trực Thành ủy đã tổ chức, chủ trì hội nghị CB nghỉ hưu nguyên là CB chủ chốt cấp tỉnh để nghe góp ý kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy. Nhìn chung, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm, xây dựng, tâm huyết và sâu sắc. Đồng chí Phan Tấn Lai, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ khẳng định: “Ngoài các vụ việc đã kiểm tra xử lý, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có dư luận phàn nàn về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của CB lãnh đạo nói chung và Ban Thường vụ nói riêng, cũng không có tình trạng đơn thư tố cáo”. Từ những góp ý nói trên, chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này là căn cứ vào 3 vấn đề cấp bách theo tinh thần NQTW4 (khóa XI), quy định về những điều đảng viên không được làm, để đối chiếu với tình hình hiện tại của tổ chức và cá nhân có liên quan đến những năm trước đó, làm rõ trách nhiệm và hướng khắc phục, giải quyết tồn tại, khuyết điểm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân, Ban Thường vụ Thành uỷ đã xác định nêu cao tinh thần trách nhiệm trước BCH, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố khi bước vào kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Điều quan trọng là từ kết quả kiểm điểm sẽ có giải pháp khắc phục yếu kém, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của tập thể, cá nhân, đáp ứng được những đòi hỏi, bức xúc của cuộc sống, của người dân trên địa bàn thành phố.