Đà Nẵng lập Trung tâm Hán Nôm nghiên cứu tài liệu cổ về Hoàng Sa

Hội Khuyến học Đà Nẵng vừa tổ chức ra mắt Trung tâm Hán Nôm đầu tiên trên cả nước nằm trong hệ thống của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc nghiên cứu các tài liệu Hán Nôm liên quan đến lịch sử TP Đà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa.

Lễ ra mắt Trung tâm Hán Nôm TP Đà Nẵng. Ảnh: HC

Giám đốc Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng, ông Huỳnh Bá Phương (nguyên Đại tá Phó Cục trưởng, Bí thư Đảng ủy Cục Kinh tế Quân khu 5) cho hay, trung tâm này có nhiệm vụ hỗ trợ học tập Hán Nôm qua việc cung cấp học tập sách vở, soạn thảo văn bản Hán Nôm; hỗ trợ dịch thuật, gia phả, tộc phả, hoành phi, liễn đối, di chúc... Đặc biệt là hỗ trợ nghiên cứu các tài liệu Hán Nôm liên quan đến lịch sử của TP Đà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa, góp phần phục hồi di sản văn hóa.

"Ngoài việc phối hợp với các chuyên gia soạn thảo giáo trình học chữ Hán Nôm, Trung tâm sẽ tiến hành biên dịch, giới thiệu các tài liệu cổ thời phong kiến, đặc biệt là thời nhà Nguyễn liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; như tấm bản đồ Đại Nam thống nhất toàn đồ (năm 1838) vẽ "Hoàng Sa", "Vạn lý Trường Sa" thuộc lãnh thổ Việt Nam, hay bộ công thời Minh Mạng năm thứ 17 phúc trình việc chuyển cột gỗ ra cắm mốc đánh dấu ở Hoàng Sa..." - ông Huỳnh Bá Phương cho hay.

Giới trẻ đang có nhu cầu rất lớn tìm hiểu chủ quyền của Việt Nam đối với
Hoàng Sa, Trường Sa qua các tài liệu cổ. Ảnh: HC

Được biết, Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng là Trung tâm Hán Nôm đầu tiên trong cả nước thuộc hệ thống của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, ra đời từ phong trào tìm hiểu, học tập Hán Nôm của đông đảo các cựu chiến binh, các nhà báo, nhà giáo và các vị trí thức của TP.

Từ tiền thân là một nhóm tự học chữ Hán Nôm thành lập năm 2006, sau nhiều năm hoạt động với niềm say mê nghiên cứu, học tập của các thành viên và nhu cầu biên dịch các văn bia, gia phả, câu đối, các tài liệu chữ Hán Nôm ngày càng cao, đến nay Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng chính thức được thành lập. Đây là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và truyền bá sâu rộng các giá trị văn hoá lịch sử của dân tộc đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế.

Nguồn Infonet