UBND tỉnh Ninh Thuận: Hội nghị chuyên đề về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

(NTO) Ngày 24-9, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị chuyên đề về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Xuân Hoà và Đỗ Hữu Nghị, .

Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.193 lượt người đến gửi đơn và đã tiếp nhận 3.549 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp là 2.468 vụ. Kết quả các ngành ngành, các cấp đã tập trung giải quyết được 2.278 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 92%, trong đó UBND tỉnh giải quyết 670 vụ (97%), các sở, ngành giải quyết 119 vụ (97%), UBND các huyện, thành phố giải quyết 1.068 vụ (88%) và UBND các xã, phường, thị trấn giải quyết 421 vụ (94%).

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại  Hội nghị. Ảnh: Văn Miên
 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi cho Nhà nước 10,49 ha đất; khôi phục cho người khiếu nại 15.592 triệu đồng, 117.422 m2 đất, 84 lô đất ở; khôi phục chế độ, chính sách cho 7 người; xử lý kỷ luật 6 công chức, viên chức. Nhìn chung cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách quyết liệt, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài; việc giải quyết bảo đảm đúng chính sách, pháp luật, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn mặt hạn chế như có nơi còn biểu hiện thiếu thống nhất, chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề xã hội, dân sinh bức xúc. Việc tiếp dân định kỳ của một số lãnh đạo cấp huyện, xã chưa thực hiện thường xuyên. Từ kinh nghiệm vừa qua, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành rà soát và tập trung giải quyết cơ bản tất cả vụ việc tồn đọng trong năm, quá trình giải quyết không để phát sinh tồn đọng mới. Trong giải quyết, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của sở, ngành, địa phương. Đối với các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng có ý kiến khác nhau thì lãnh đạo các địa phương và cơ quan liên quan tích cực tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Tăng cường công tác phối hợp giải quyết giữa các sở, ngành, huyện, thành phố và các đoàn thể, dành thời gian thích đáng trực tiếp gặp và lắng nghe dân. Trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành.