Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Trong 8 tháng đầu năm 2012 với kim ngạch ước đạt gần 13 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2011, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

 
Sản xuất giày xuất khẩu. Ảnh: baohaiquan.vn

Trong đó, xuất khẩu thủy sản tăng rất mạnh với kim ngạch trong 8 tháng đầu năm 2012 đạt 809,6 triệu USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng ngành dệt may, trong gần 10 tỷ USD xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2012, thị trường Mỹ chiếm xấp xỉ 6 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đạt khoảng 4,7 tỷ USD, thì kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ (tính đến hết tháng 7/2012) chiếm khoảng 1,23 tỷ USD.

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam, thị trường Mỹ vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác. Trong đó có việc các nhà đặt hàng/nhập khẩu của Mỹ đang dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế về mặt thuế suất đối với một số ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam (thay vì chọn mua hàng từ Trung Quốc) ngày càng rõ nét.

Nhiều doanh nghiệp nhận định, xuất khẩu hàng háo sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng mạnh sau khi Chính phủ Mỹ tung ra gói kích thích kinh tế mới. Sức mua tăng và giá các mặt hàng vào Mỹ cũng tăng, đây chính là cơ hội rất thuận lợi mà nhiều doanh nghiệp đang khẩn trương khai thác.

Cơ cấu thị trường và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam 8 tháng 2012:

Mỹ 13 tỷ USD (18%); EU 12,5tỷ USD (17%); ASEAN 10,8 tỷ USD (15%); Nhật Bản 8,6 tỷ USD (12%); Trung Quốc 8,2 tỷ USD (11%); các thị trường khác 20,2 tỷ USD (27%).

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nguồn Chinhphu.vn