Việt Nam đóng góp tích cực vào sự thành công của CAEXPO và CABIS

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã tham gia Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc (CABIS) lần thứ 9 một cách hết sức chủ động và có nhiều đóng góp tích cực vào 2 sự kiện quan trọng này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chiều 21/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Đại biểu Việt Nam về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến đi dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc (CABIS) lần thứ 9 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc trong 2 ngày (20 và 21/9/2012).

Ngay sau khi về tới Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tháp tùng Thủ tướng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, vai trò của CAEXPO và CABIS trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như những đóng góp của Việt Nam cho CAEXPO và CABIS.

Xin Bộ trưởng cho biết ý nghĩa và vai trò của CAEXPO và CABIS trong thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Trung Quốc?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ASEAN và Trung Quốc đã đi qua một chặng đường đáng kể, năm 1991 giữa ASEAN và Trung Quốc đã bắt đầu quan hệ đối thoại. Đến năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã ký Hiệp định về Đối tác hợp tác toàn diện và sau đó hai bên đã bắt đầu tiến hành đàm phán Hiệp định thiết lập khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và Hiệp định này đến nay đã đi vào hoạt động năm thứ ba.

Năm 2003, tại Indonesia, lãnh đạo cấp cao của ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất tổ chức CAEXPO và theo đó là CABIS thường niên. CAEXPO lần đầu tiên đã được tổ chức vào năm 2004 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc và năm nay là lần thứ 9 CAEXPO được triển khai thực hiện.

Có thể nói rằng, trong những năm vừa qua quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Trung Quốc đã có những chuyển biến hết sức tích cực, hết sức ấn tượng.

Năm 2001, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt mới đạt trên dưới 100 tỷ USD thì đến năm 2011 đã tăng lên khoảng 360 tỷ USD và hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nước ASEAN và ngược lại đối với Trung Quốc, các nước ASEAN là đối tác thương mại đứng thứ ba. Còn về đầu tư trực tiếp nước ngoài, đến tháng 7/2012 các hoạt động đầu tư giữa hai bên đạt khoảng 100 tỷ USD.

Với việc hàng năm tổ chức CAEXPO và theo đó là CABIS, có thể nói rằng đây là một trong những công cụ hết sức hữu hiệu, là diễn đàn để các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Trung Quốc và ASEAN gặp gỡ, trao đổi, thoả thuận, ký kết các hợp đồng về đầu tư và thương mại; đây cũng là diễn đàn để hai bên có thể trao đổi không những các vấn đề về hợp tác thương mại, đầu tư trong khu vực Đông Nam Á mà còn mở rộng ra khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tôi nghĩ rằng với những hoạt động trong khuôn khổ của CAEXPO và CABIS, những mong muốn, những mục tiêu hai bên đặt ra về thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để đạt được.

Việt Nam đã có những đóng góp cụ thể gì cho CAEXPO và CABIS, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã tham gia CAEXPO và CABIS năm nay một cách hết sức chủ động và có nhiều đóng góp tích cực vào 2 sự kiện quan trọng này.

Riêng sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói lên rằng Việt Nam hết sức quan tâm và coi trọng các sự kiện diễn ra tại CAEXPO và CABIS.

Trong thời gian tham dự CAEXPO và CABIS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Myanmar Thein Sein; tiếp lãnh đạo Quảng Tây và rất nhiều hoạt động khác.

Qua các hoạt động của Thủ tướng, có thể nói rằng, Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; chia sẻ những ý tưởng nhất quán trong thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc nói chung cũng như thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc và các thành viên khác trong ASEAN.

Đây là năm thứ 9 Việt Nam liên tục tham gia các sự kiện trong khuôn khổ CAEXPO và CABIS với quy mô và chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, Việt Nam có khoảng 90 doanh nghiệp đến từ 18 tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại CAEXPO trên diện tích 3.500m2 bao gồm 200 gian hàng với rất nhiều các chủng loại hàng hoá phong phú mà chúng ta có thế mạnh như hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, một số mặt hàng hàng tiêu dùng khác và Việt Nam cũng mang đến CAEXPO nhiều dự án đầu tư mà chúng ta mong muốn hợp tác với Trung Quốc cũng như các nước ASEAN khác.

Điều đó thể hiện rõ Việt Nam đã đóng góp rất nhiều vào thành công của CAEXPO và CABIS qua các kỳ và đặc biệt là năm nay.

Bên cạnh đó, chúng ta còn rất tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ của CAEXPO và CABIS như các toạ đàm, các hội thảo chuyên đề, trong đó có thể kể đến là “Diễn đàn khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA)", “Diễn đàn xây dựng thành phố sinh thái Trung Quốc-ASEAN 2012”, “Diễn đàn và Triển lãm giáo dục dạy nghề Trung Quốc-ASEAN năm 2012” và “Hội thảo bàn tròn về xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc năm 2012”... Tại tất cả các diễn đàn và các hội thảo, Việt Nam đều có các đoàn tham gia và có các bài trình bày, giới thiệu, phát biểu hết sức sinh động và phù hợp với khả năng và mong muốn của hai bên.

Như vậy, có thể khẳng định chúng ta đã và sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể cho các sự kiện liên quan đến CAEXPO và CABIS.

Nguồn www.chinhphu.vn