Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư ASEAN-Trung Quốc

Hôm nay 21-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN-Trung Quốc (CABIS) lần thứ 9 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc. -
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, lãnh đạo Chính phủ một số nước ASEAN tham dự Hội chợ và Hội nghị nêu trên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc, phát biểu tại CABIS lần thứ 9, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiệt liệt chào mừng các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác sang tham dự CAEXPO và CABIS lần thứ 9 được tổ chức tại Trung Quốc.

Theo Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, là hoạt động thường niên do Bộ Thương mại Trung Quốc và 10 nước ASEAN đồng tổ chức tại Nam Ninh, Quảng Tây, qua 8 lần tổ chức, CAEXPO và CABIS ngày càng khẳng định vai trò nổi bật của mình và đã trở thành điểm đến không chỉ đối với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN mà còn đối với các đối tác ngoài khu vực.

Qua CAEXPO và CABIS, Trung Quốc và các nước ASEAN đã tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc, thúc đẩy việc hình thành khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực, tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

“Qua 8 lần tổ chức CAEXPO và CABIS chúng ta có thể khẳng định là các bên cùng có lợi và các bên cùng thắng”, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ.

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư,
Thương mại ASEAN-Trung Quốc. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cho hay, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư ASEAN-Trung Quốc ngày càng phát triển sâu rộng, các nước ASEAN là những đối tác kinh tế, đầu tư quan trọng hàng đầu của Trung Quốc. Riêng về đầu tư, tính đến tháng 7/2012, hợp tác đầu tư giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đạt gần 100 tỷ USD. Hiện, Trung Quốc và các nước ASEAN đã nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược.

Trung Quốc luôn nhất quán coi trọng và kiên trì chính sách không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, láng giềng hữu nghị, là bạn với các nước trong ASEAN; mong muốn cùng với các nước ASEAN giải quyết những vấn đề phát sinh, những vấn đề còn có nhận thức khác biệt giữa Trung Quốc và các nước trong ASEAN bằng đàm phán hoà bình, tôn trọng lẫn nhau trong đó có vấn đề trên biển.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc luôn tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Trung Quốc và doanh nghiệp của các nước ASEAN tận dụng tối đa các cơ hội, tăng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Trung Quốc luôn coi các nước ASEAN là điểm đến hấp dẫn trong hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư của mình. Đồng thời hoan nghênh các nhà đầu tư của ASEAN sang hợp tác, làm ăn tại Trung Quốc, nhất là ở khu vực miền Trung và Miền Tây Trung Quốc, nơi còn nhiều tiềm năng, lợi thế hợp tác.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình mong muốn cùng với các nước ASEAN tăng cường kết nối, nhất là kết nối giao thông; đẩy mạnh hoạt động giao lưu nhân dân nhằm tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau; thúc đẩy hoạt động hợp tác du lịch, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo;…

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khai trương khu gian hàng
quốc gia Việt Nam tại CAEXPO. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại lễ khai mạc CAEXPO, Tổng thống Myanmar Thein Sein đại diện cho các nước ASEAN và các nhà lãnh đạo ASEAN phát biểu, kể từ khi thiết lập quan hệ vào năm 1991, trải qua hơn 2 thập kỷ, mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã được củng cố vững chắc, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Với các quốc gia thành viên ASEAN, CAEXPO có một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trao đổi kinh tế, thương mại cũng như nhiều lĩnh vực khác. Hội chợ đã trở thành một trong những phương tiện chính để hiện thực hóa Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc.

Tổng thống Myanmar khẳng định, việc chọn chủ đề của Hội chợ năm nay là Hợp tác Khoa học và Công nghệ là rất phù hợp và đúng thời điểm. Những sản phẩm nông nghiệp và công nghệ chất lượng cao được trưng bày tại hội chợ sẽ thực sự có ích đối với các nước nông nghiệp như ASEAN.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm một gian hàng của Việt Nam
tại CAEXPO. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng thống Myanmar Thein Sein nhận định, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN vào năm 2009. Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc tăng 20,9% so với năm 2010. Vào năm 2011, ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc và lần đầu tiên ASEAN xuất siêu sang Trung Quốc với tổng giá trị 11 tỉ USD. Cũng trong năm này, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào ASEAN đã tăng một cách ấn tượng (hơn 100%) so với năm trước đó. Đây là một bước phát triển đáng mừng và cần được duy trì.

Các nước ASEAN cũng đánh giá cao việc Trung Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình và tiến trình hội nhập của ASEAN trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Tổng thống Myanamar Thein Sein nhấn mạnh, khu vực ASEAN – Trung Quốc thực sự là một thị trường lớn. Hai bên đều có những bản sắc và những lợi thế riêng về tài nguyên và nhân lực. Bên cạnh đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng là một khu vực đang phát triển năng động và hứa hẹn trở thành một trung tâm mới của thế giới về quan hệ quốc tế và thương mại. Do đó, hai bên cần hợp tác chặt chẽ, vì hòa bình và phát triển của khu vực.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Bức tường hữu nghị in dấu bàn tay
của các thanh niên Trung Quốc và Việt Nam. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong sáng 21/9, tại Nam Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Bức tường hữu nghị in dấu bàn tay của các thanh niên Trung Quốc và Việt Nam.

Trước đó, chiều 20/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới cắt băng khai trương khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại CAEXPO; thăm một số gian hàng của Việt Nam và của các nước ASEAN tại CAEXPO.

Trong 10 nước ASEAN, Việt Nam luôn là nước có số lượng doanh nghiệp tham gia CAEXPO qua các kỳ nhiều nhất. Năm 2011, Việt Nam có 196 gian hàng với hơn 120 doanh nghiệp tham gia. Tổng giá trị các hợp đồng ký kết đạt tới 950 triệu USD.

Tại CAEXPO năm nay, có hơn 90 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ trên diện tích 3.500 m2 với 200 gian hàng tiêu chuẩn. Các lĩnh vực trưng bày là nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, du lịch và đầu tư, dịch vụ thương mại…

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có các sự kiện như: “Diễn đàn khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA)", “Diễn đàn xây dựng thành phố sinh thái Trung Quốc-ASEAN 2012”, “Diễn đàn và Triển lãm giáo dục dạy nghề Trung Quốc-ASEAN năm 2012” và “Hội thảo bàn tròn về xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc năm 2012”.

Nguồn Chinhphu.vn