Ninh Thuận: Hội nghị chuyên đề về đầu tư và xây dựng cơ bản

(NTO) Sáng ngày 20-9, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị chuyên đề về công tác đầu tư và xây dựng cơ bản. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đỗ Hữu Nghị, Võ Đại; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố và ban quản lý các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 8-2012, tổng vốn đầu tư phát triển Trung ương giao cho tỉnh ta là 1.572,709 tỷ đồng; dự kiến trong tháng 9 Trung ương tiếp tục giao vốn trái phiếu Chính phủ đợt 3 cho 5 dự án thuộc thành phần tuyến đường ven biển, với tổng nguồn vốn 221,1 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư trong năm 2012 lên 1.793,809 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị chuyên đề về công tác đầu tư và xây dựng cơ bản.
Ảnh: Văn Miên

Từ nguồn vốn trên, tỉnh ta triển khai thực hiện 105 công trình; đến nay đã thi công hoàn thành 15 công trình; đang tổ chức thi công 79 công trình, với tổng nguồn vốn đã giải ngân 885,65 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch. Các công trình, dự án được đầu tư nhìn chung đều thực hiện đảm bảo đúng thời gian, quy trình và các quy định mới trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch đầu tư phát triển được thực hiện kịp thời, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm nên bước đầu đã hạn chế về tình trạng đầu tư dàn trải. Những nguồn vốn chưa có nhu cầu sử dụng được điều chuyển để ưu tiên cho các công trình bức xúc, công trình lớn nên đã cơ bản giải quyết tình trạng nợ đọng qua các năm...

 
Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là một số công trình do Trung ương phân bổ vốn chậm nên chưa triển khai đúng tiến độ. Một số chủ đầu tư chưa nhận thức đầy đủ tinh thần mới về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nên còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện. Một số địa phương quy định quá nhiều cấp tham gia, chỉ đạo bố trí kế hoạch vốn nên còn chậm khai thông nguồn vốn. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn nhiều vướng mắc, thời gian kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công...

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp thảo luận, đánh giá, phân tích các nguyên nhân tồn tại và đề xuất các giải pháp cụ thể, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; công tác giải ngân nguồn vốn và đầu tư xây dựng, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, bảo đảm giải ngân hết nguồn vốn đã giao trong năm 2012.

 
Một góc đường Lê Duẩn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh Thanh Long

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay tất cả nguồn vốn đầu tư kế hoạch năm 2012 đã được UBND tỉnh giao hết cho các ngành và địa phương. Vì vậy, các ngành, các địa phương, các chủ đầu tư cần chấp hành tốt việc quản lý và đẩy nhanh việc thực hiện giải ngân vốn đối với các dự án đúng theo kế hoạch và quy định. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các công trình trọng điểm như đường ven biển, dự án 30a, kiên cố hóa kênh mương... Các chủ đầu tư cần kiện toàn, củng cố năng lực quản lý, rà soát các thủ tục theo quy định để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời quyết toán, giải ngân các nguồn vốn. Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư trong năm 2013, nhất là dự án có nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ cần khẩn trương lựa chọn, hoàn tất hồ sơ để dự án được phê duyệt trước ngày 25-10-2012, trình các bộ, ngành xem xét, bố trí vốn. Các dự án thuộc diện phải điều chỉnh tổng mức đầu tư do điều chỉnh giá nhân công, ca máy, nguyên vật liệu, các chủ đầu tư cần rà soát những khối lượng chưa triển khai, cắt giảm những hạng mục không cần thiết hoặc thay thế vật tư, thiết bị để đảm bảo không làm tăng tổng mức đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Xây dụng. Trong quá trình triển khai cần thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý công tác quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và Văn bản số 2059/UBND-QHXD của UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiên quyết không được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với các công trình do nhà thầu cố tình kéo dài thời gian, hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, gây nợ đọng trong xây dựng cơ bản...

Đồng chí Phạm Đồng,
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Trong những tháng cuối năm, để tháo gỡ các khó khăn về giải ngân và hoàn thành kế hoạch đề ra, các ngành liên quan như Tài chính, Kế hoạch-Đầu tư, các địa phương, các chủ đầu tư… cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các nguồn vốn đầu tư, nhất là hoàn thiện hồ sơ đối với những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nâng cao năng lực và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, BQL dự án trong giám sát các hoạt động đầu tư, xây dựng. Các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát khả năng thực hiện kế hoạch các dự án đã phân bổ vốn để có phương án điều chuyển vốn từ dự án thừa vốn, các dự án không có khả năng thanh toán sang các dự án thiếu vốn, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Đối với những khối lượng hoàn thành, chủ đầu tư, BQL dự án khẩn trương nghiệm thu, xác định khối lượng thanh toán theo tiến độ thi công. Bên cạnh đó, để nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, chủ đầu tư và nhà thầu cần cam kết bảo đảm tiến độ thi công và nghiệm thu thanh toán theo hợp đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường,
Giám đốc Sở Tài chính:

Để đẩy nhanh giải ngân vốn XDCB, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư kiện toàn, củng cố năng lực điều hành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, nhằm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. Sở Kế hoạch và Đầu tư cần xem xét điều chỉnh vốn XDCB trong quý IV, bổ sung vốn từ các công trình không có khả năng thi công và số tạm ứng 30 tỷ đồng từ nguồn ứng trước của năm 2013 bố trí trả nợ cho các công trình có hồ sơ đã được phê duyệt quyết toán. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc thứ tự ưu tiên trong phân bổ và bổ sung vốn đầu tư XDCB theo tinh thần Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho các công trình hoàn thành đã phê duyệt quyết toán bàn giao đưa vào sự dụng, nhằm hạn chế thấp nhất nợ XDCB và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện vay vốn tốt nhất cho các doanh nghiệp đã thi công các công trình hoàn thành nhưng các chủ đầu tư còn nợ chưa thanh toán. Cần bố trí kế hoạch vốn đảm bảo theo đúng tổng mức đầu tư được duyệt khi dự án triển khai và điều chỉnh bổ sung vốn kịp thời khi được phê duyệt.

Đồng chí Nguyễn Đình Linh,
Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh:

Nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân, đề nghị các đơn vị thực hiện phải hoàn thành hồ sơ, thủ tục để thanh toán. Khi có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư phải triển khai làm thủ tục cần thiết để khi có khối lượng sẽ giải ngân kịp thời. Đối với những dự án chi bồi hoàn rồi, phải làm thủ tục thanh toán qua Kho bạc để đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Hệ thống KBNN tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong công tác vốn đầu tư như: Công khai, minh bạch quy trình, thủ tục thanh toán vốn đầu tư. Mới đây, KBNN đã ban hành Quy trình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư trong nước qua hệ thống KBNN nhằm tạo thuận lợi cho chủ đầu tư, giải ngân nhanh nguồn vốn. Đặc biệt, KBNN đã lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư liên quan đến giải ngân nguồn vốn.