Cần tập trung giải quyết giảm khiếu nại, tố cáo

Sáng 18-9, UBTVQH thảo luận Báo cáo giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

Nhiều Ủy viên UBTVQH đề nghị phải tập trung giải quyết những bất cập hiện nay của việc ban hành các quyết định hành chính và việc giải quyết khiếu nại tố cáo để giảm cho được tình hình này. Để có được kết quả giám sát, Đoàn giám sát của UBTVQH căn cứ vào báo cáo của 8 Bộ, ngành, 62 UBND cấp tỉnh, 46 đoàn đại biểu Quốc hội; trực tiếp làm việc với đại diện của 8 Bộ, ngành, 21 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 21 quận, huyện trực thuộc tỉnh, thành phố.

Theo số liệu tổng hợp của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2003 - 2010 các cơ quan liên quan đã tiếp nhận và xử lý hơn 1,2 triệu đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó, bình quân mỗi năm có 69,79% số đơn từ liên quan đến đất đai.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 84%, trong đó số vụ khiếu nại đúng chiếm 19,8%, có đúng có sai chiếm 28%, khiếu nại sai chiếm 52,2%; số vụ tố cáo đúng chiếm 16,2%, có đúng có sai chiếm 29,6% và tố cáo sai chiếm 54,2%... Tỷ lệ khởi kiện đúng và đúng một phần tại Tòa án nhân dân các cấp chiếm 19,5% các vụ được đưa ra xét xử.

Qua đó có thể thấy việc ra các quyết định hành chính của các cấp chính quyền còn thiếu sót.

Thảo luận về nguyên nhân thiếu sót của các quyết định hành chính, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng, nhiều lĩnh vực quản lý đất đai giao cho chính quyền địa phương nên rất nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện được ban hành nhưng các văn bản đó lại không thống nhất hoặc không phù hợp với pháp luật hiện hành. Khi xảy ra khiếu nại tố cáo nhưng tổ chức giải quyết cho dân chưa triệt để (ví dụ, luật định là Chủ tịch huyện phải giải quyết thì có nơi giao cho phòng tiếp dân, phòng thanh tra… thực hiện).

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nương thì cho rằng do pháp luật, chính sách về đất đai thay đổi quá nhanh nên phát sinh nhiều tình huống không lường trước được. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền pháp luật về đất đai, khiếu kiện còn hạn chế.

Góp ý vào báo cáo giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chỉ ra rằng báo cáo cũng chưa chỉ ra được cấp chính quyền nào sai trong ban hành các quyết định hành chính về đất đai.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị thống kê các quyết định sai phạm rồi yêu cầu người có thẩm quyền xử lý.

Theo bà Nguyễn Thị Nương, cũng phải làm rõ hơn cơ chế giải quyết khiếu nại tố cáo giữa cơ quan hành chính với công dân.

Một số thành viên UBTVQH cũng đề nghị báo cáo giám sát phải đưa ra các giải pháp, tập trung giải quyết những bất cập hiện nay của việc ban hành các quyết định hành chính và việc giải quyết khiếu nại tố cáo để giảm cho được tình hình này.

Báo cáo giám sát tiếp tục được hoàn thiện và đưa ra thảo luận tại Quốc hội trong kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng sau.

Nguồn www.chinhphu.vn