Phụ nữ Ninh Thuận, Bình thuận, Lâm Đồng :Tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của Phụ nữ Khu VI

(NTO) Trong không khí phấn khởi, tự hào của những ngày mùa Thu lịch sử, cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ giải phóng Khu VI, Hội Liên hiệp Phụ nữ 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng lại họp mặt ôn lại truyền thống một thời hào hùng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là cả một quá trình đấu tranh cách mạng cực kỳ gian khổ, ác liệt và hy sinh, mà các tỉnh cực Nam Trung Bộ là địa bàn cực kỳ gian khổ “muối trường kỳ, mì kháng chiến”.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Ninh Thuận
tặng hoa chúc mừng cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3).
Ảnh: Văn Miên

Tuy là thế, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào phụ nữ khu VI xuyên suốt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vẫn luôn bền gan giữ vững phong trào và luôn thể hiện tinh thần kiên trung, bất khuất, dũng cảm trong đấu tranh với kẻ thù cho đến ngày giải phóng, thống nhất đất nước.

Tự hào và trân trọng những tấm gương các mẹ, các chị đã hy sinh, cống hiến cả cuộc đời cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Bình Thuận có 3 nữ được phong Anh hùng lực lượng vũ trang, 693 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1.128 mẹ liệt sĩ, 1.367 nữ thương binh, 685 nữ bệnh binh và 1.168 nữ tù chính trị. Lâm Đồng có 88 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đa số là dân tộc thiểu số, 277 nữ tù chính trị. Ở Ninh Thuận, 192 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 350 nữ liệt sĩ, 313 nữ thương binh, 444 bệnh binh và 482 nữ tù chính trị.

Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ khu VI nói riêng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, bước vào công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương, đất nước, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo trực tiếp của TW Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN ba tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng đã nhanh chóng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng bức thiết của các tầng lớp phụ nữ. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm đã có tác dụng động viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ ngày càng phát triển.

Trên quê hương Ninh Thuận, các tầng lớp phụ nữ đã đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua những khó khăn thách thức, với tinh thần tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất và công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức Hội và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đáng kể vào quá trình thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Phong trào thi đua được triển khai và gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào, cuộc vận động khác của địa phương, đơn vị tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp; thực hiện đổi mới phương thức hoạt động, giữ vững vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, vận động phụ nữ tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để giúp chị em phụ nữ nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững, Hội đã tổ chức nhiều hình thức như: cho vay vốn để đầu tư sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật, tổ chức học nghề, giới thiệu việc làm, học tập kinh nghiệm, xây dựng nhiều mô hình điểm… Đến nay số phụ nữ nghèo được Hội giúp đỡ đạt 89,8%, trong đó có 92% nữ chủ hộ nghèo, có 50,2% nữ chủ hộ nghèo thoát nghèo. Nhiều chị đã vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi bằng sự hỗ trợ của Hội. Hưởng ứng cuộc vận động "Mái ấm tình thương" giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận đã vận động đóng góp xây dựng 91 căn nhà, hỗ trợ sửa chữa 12 căn cho hội viên phụ nữ nghèo, với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Các cấp Hội tích cực tham mưu giới thiệu cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp và tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, giới thiệu quy hoạch cán bộ nữ vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các sở, ngành cấp tỉnh, huyện, thành phố. Giới thiệu phụ nữ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đạt tỷ lệ 40%.

Đội ngũ cán bộ nữ nói chung, cán bộ Hội nói riêng qua rèn luyện thực tiễn ngày càng có thêm kinh nghiệm, trưởng thành; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ nữ được nâng lên; nhiều chị đã vượt lên chính mình trong hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công và giữ nhiều vị trí quan trọng trong các ngành, các cấp của địa phương. Những kết quả đạt được là đáng trân trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới và phát triển tỉnh nhà.

Những thành tích của phong trào phụ nữ tỉnh Ninh Thuận đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Trong những năm qua, Trung ương Hội tặng 11 cờ thi đua xuất sắc cho các cấp Hội, UBND tỉnh tặng Hội LHPN tỉnh 2 cờ thi đua xuất sắc. Các cấp Hội được Trung ương Hội, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 117 tập thể, 101 cá nhân; 264 Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Nét nổi bật của tỉnh Bình Thuận trong những năm qua, các tầng lớp phụ nữ đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, chị em phụ nữ các cấp, các ngành ngày càng khẳng định vai trò, khả năng, vị thế của mình trong gia đình và xã hội, đáp ứng yêu cầu của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phong trào phụ nữ và hoạt động Hội có chuyển biến khá đồng đều ở các vùng, miền và thể hiện rõ tính liên hiệp rộng rãi.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội triển khai rộng rãi trong cán bộ, hội viên phụ nữ gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều mô hình tiết kiệm làm theo gương Bác như tổ “nuôi heo đất”,“hũ gạo tình thương”,“tiết kiệm mùa xuân”,“ống tre xanh”, “cần-kiệm”, “thu gom phế liệu”… thu được trên 1,3 tỷ đồng; trên 38 tấn gạo giúp 2.591 phụ nữ nghèo. Qua các phong trào thi đua đã vận động xây dựng 156 công trình, phần việc trị giá gần 1,9 tỷ đồng.

Các cấp Hội đã vận động đóng góp trên 3,8 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa 367 “Mái ấm tình thương” cho gia đình chính sách và phụ nữ nghèo. Đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đang quản lý tổng nguồn vốn trên 700 tỷ đồng giúp cho gần 70 nghìn phụ nữ nghèo và cận nghèo vay. Mỗi năm huy động nguồn lực từ chị em phụ nữ trên 30 tỷ đồng giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”, các cơ sở Hội đã phối hợp tổ chức 163 lớp dạy nghề cho 9.652 lao động nữ. Hoạt động dạy nghề đã được gắn kết chặt chẽ với việc hỗ trợ tạo việc làm, các cấp Hội đã giới thiệu việc làm cho 18.400 lao động nữ, giới thiệu 86 lao động nữ đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài…

Những thành tích của phong trào phụ nữ Bình Thuận đã được ghi nhận, thể hiện qua các danh hiệu thi đua cao quý mà Nhà nước, Trung ương Hội, UBND tỉnh và các bộ, ngành TW trao tặng cho nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ trong 5 năm qua. Đặc biệt, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho cán bộ, hội viên phụ nữ Bình Thuận, đã động viên, cổ vũ to lớn đối với các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh trên bước đường đổi mới và hội nhập.

Nét nổi bật của phong trào phụ nữ tỉnh Lâm Đồng hiện nay là các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội. Để chị em tích cực tham gia công tác xã hội, Hội Phụ nữ luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực trình độ mọi mặt cho cán bộ, hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Thông qua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với tinh thần và ý thức tiết kiệm, bằng nhiều hình thức, mô hình tập hợp như: tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ hùn vốn, tổ phụ nữ không có người sinh con thứ 3, CLB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, CLB gia đình văn hóa, CLB phụ nữ với kiến thức pháp luật, CLB 5 không, 3 sạch,… Hội đã đưa các nội dung vào sinh hoạt, nhất là đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Hội nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức cho chị em. Từ đó, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên vào công cuộc đổi mới của đất nước, tích cực tham gia xây dựng và củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Thông qua các mô hình hoạt động, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển. Trên 90% cơ sở Hội đạt loại khá trở lên, thu hút 164.685 phụ nữ vào Hội, chiếm tỷ lệ 76% phụ nữ trong độ tuổi. Đội ngũ cán bộ Hội được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nhiều cán bộ Hội trưởng thành được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được đề bạt vào các chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhiều chị được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”.

Qua chặng đường đấu tranh, phát triển và trưởng thành, Hội LHPN 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng đã động viên, khích lệ các tầng lớp phụ nữ phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước anh hùng, tiếp tục kế thừa truyền thống cách mạng kiên cường của phụ nữ khu VI, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tham gia tích cực và đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh nhà và cả nước, xứng đáng với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam và bản chất “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ đổi mới ngày nay.