“Dự luật nhân quyền VN là bước đi lạc hướng”

Thành viên cấp cao của Tiểu ban về châu Á và Thái Bình Dương của Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sỹ Eni Faleomavaega vừa ra thông cáo báo chí cho rằng cái gọi là dự luật nhân quyền Việt Nam năm 2011 mang mã số H.R.1410 mà Hạ viện Mỹ vội vã biểu quyết thông qua tối 11/9 vừa qua là một bước đi lạc hướng.

Hạ nghị sỹ Faleomavaega. (Ảnh TTXVN)

Thông cáo báo chí ngày 12/9 của Hạ nghị sỹ Faleomavaega bày tỏ sự đáng tiếc về việc dự luật trên lại do Tiểu ban về châu Phi, Y tế toàn cầu và Quyền con người đưa ra chứ không phải là Tiểu ban về châu Á và Thái Bình Dương, nơi chịu trách nhiệm về mọi phán quyết về chính sách của Mỹ liên quan tới Việt Nam.

Bằng cách làm không theo con đường chính danh này, Hạ nghị sỹ Faleomavaega cho rằng Tiểu ban về châu Phi đã không thu thập thêm những thông tin chính xác trước khi đưa một dự luật méo mó như thế. Theo nhìn nhận của Hạ nghị sỹ Faleomavaega, dự luật H.R. 1410 là dựa trên những thông tin lạc hậu không phản ánh được sự tiến bộ về nhân quyền ở Việt Nam.

Dự luật H.R.1410 cũng thiển cận trong cách đặt vấn đề và đi ngược lại các nỗ lực của các chính quyền Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama, cả ba chính quyền đều nỗ lực tìm cách tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam.

Hạ nghị sỹ Faleomavaega khẳng định dự luật này sẽ không và chắc chắn sẽ không trở thành luật vì H.R.1410 thất bại ngay từ mục tiêu của nó. Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cũng đã khẳng định dự luật này có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ ngày càng nồng ấm về chính trị và an ninh giữa Mỹ và Việt Nam.

Hạ nghị sỹ Faleomavaega cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chia sẻ với ông về mối lo ngại rằng dự luật H.R.1410 có thể gây ảnh hưởng tới mối quan hệ an ninh của Mỹ với Việt Nam, có thể làm giảm các cơ hội đối thoại về nhân quyền giữa hai nước và nó cũng không phục vụ tốt nhất cho lợi ích của Mỹ cũng như cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Sau khi trích dẫn những tiến bộ về nhân quyền ở Việt Nam từ trang mạng của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ để bác bỏ những thông tin sai lệch trong dự luật H.R.1410, Hạ nghị sỹ Faleomavaega khuyến cáo những nghị sỹ đưa ra dự luật H.R.1410 rằng nếu họ thật lòng quan tâm tới vấn đề nhân quyền ở Việt Nam thì hãy giúp Việt Nam làm sạch hàng chục triệu lít chất độc da cam mà quân đội Mỹ đã rải xuống lãnh thổ Việt Nam từ năm 1961 đến 1971. Bởi lẽ, theo Hạ nghị sỹ Faleomavaega, việc để lại khối hóa chất độc hại này ở Việt Nam là một sự vi phạm nghiêm trọng quyền con người./.

Nguồn www.chinhphu.vn