7 hang động dài nhất trên thế giới

Nhiều hang động trên khắp thế giới đã trở thành những kỳ quan thiên nhiên của nhân loại nhờ vẻ đẹp, hình dáng độc đáo thu hút được sự quan tâm đặc biệt của những du khách ưa khám phá.

Dưới đây là 7 hang động được đứng đầu trong danh sách những hang động dài nhất trên thế giới:

Hang Fisher Ridge

 

7 hang động dài nhất trên thế giới

Hang Fisher Ridge có chiều dài 181 km nằm tại bang Kentucky của Mỹ.

Các nhà khoa học đã phát hiện được hệ thống hang Fisher Ridge vào tháng 1/1981. Điểm đặc biệt là hang Fisher Ridge nằm gần với hệ thống hang Mammoth. Do đó, nếu trong tương lai, các nhà thám hiểm tìm được điểm nối giữa 2 hang động trên thì chiều dài của cả khu vực này sẽ lên tới 804 km.

Trong chuyến thám hiểm cách đây hơn 30 năm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được nhiều dấu tích khảo cổ còn sót lại trong hang Fisher Ridge như dấu chân, ngọn đuốc và các hình vẽ. Qua phương pháp sử dụng cacbon để xác định niên đại của cổ vật, giới khoa học xác định những đồ vật trên thuộc về người tiền sử sống cách đây 3.000 năm.

Hang Holloch

Hang Holloch có chiều dài lên tới 195 km xuất phát từ khoảng giữa của sông Muota đến khu vực Pragelpass nằm trong thung lũng Muotha của Thụy Sĩ.

Trong tiếng Anh, từ "Hölloch" có nghĩa là "Hố địa ngục". Tuy nhiên, theo phát âm ban đầu "Hölloch" lại có nghĩa là "trơn trượt" theo ngôn ngữ địa phương của Đức.

Vào năm 1875, lần đầu tiên các nhà thám hiểm thực hiện chuyến tham quan và khám phá hang Hollock. Trong lần khám phá này, các nhà khoa học đã tìm thấy một lớp thạch cao dày gần 20 m.

Ngoài ra, Holloch còn là hang động lớn nhất tại Thụy Sĩ và xếp hàng thứ hai về độ dài ở châu Âu. Nó còn là hang động đầu tiên trên thế giới được con người khám phá có độ dài hơn 100 km.

Hang Lechuguilla

Hang Lechuguilla dài 206 km nằm trên tiểu bang New Mexico của Mỹ là hang động dài thứ năm trên thế giới.

Giới chuyên gia đánh giá Lechuguilla không chỉ là hang đá vôi nằm ở vị trí sâu nhất trên toàn nước Mỹ mà còn là nơi cư ngụ của các dạng sống và vi khuẩn độc nhất vô nhị không một vùng đất nào trên Trái đất có được cùng nền địa chất lạ thường, kết cấu hiếm gặp cùng những khối lượng thạch cao khá lớn và trữ lượng khí sulphur dồi dào.

Hang Gió

Hang Gió dài 216 km và nằm tại khu vực phía tây bang South Dakota của Mỹ được đánh giá là hang động dài thứ 4 trên thế giới.

Trong đó, con người đã tiến hành khám phá và vẽ bản đồ được 209 km đường trong hang tạo thành một trong những hệ thống hang động phức tạp và dày đặc nhất trên thế giới.

Đặc biệt, hang Gió lưu giữ tới 95% khoáng chất canxit trên toàn thế giới, hình thành từ quá trình ăn mòn của môi trường trong hang qua nhiều năm. Mảng cấu trúc này bao gồm các mũi nhọn canxit chĩa ra lởm chởm, sắc như thanh kiếm từ các bức tường hang và trần hang. Chúng giao nhau ở nhiều góc cạnh tạo thành một mạng lưới dày đặc như tổ ong và sáng lấp lánh.

Không những vậy, hang Gió còn là một trong những địa điểm thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các du khách trên toàn thế giới.

Hang Optimisticeskaja

Hang Optimisticeskaja với chiều dài lên tới 230 km nằm gần ngôi làng Korolivka của Ukraine là hệ thống hang động thạch cao dài nhất trên thế giới.

Trong tiếng Ukraina, "optimisticeskaja" có nghĩa là sự lạc quan. Toàn bộ hang nằm bên dưới một khu vực rộng 2 km2 dưới lớp thạch cao dày gần 20 m.

Lối vào trong hang thường nằm ở vị trí thấp và phủ đầy bùn đất tạo thành mạng lưới đi lại quanh co, gồ ghề vô cùng phức tạp. Do đó, hang động Optimisticeskaja còn được gọi là “Hang động mê cung”.

Hang Jewel

Hang Jewel dài 243 km nằm trong khu vực bang South Dakota của Mỹ. Nó được hình thành từ quá trình luân chuyển của các dòng nước ngầm giàu axit.

Điểm nhấn của hang Jewel chính là những khoáng chất nằm trong hang qua thời gian tích tụ đã tạo thành hình ảnh của những ngọn nến, bông hoa, mạng nhện trông vô cùng lạ mắt.

Hang Mammoth

Hang Mammoth dài 628 km nằm tại bang Kentucky, Mỹ được xếp vào hàng hang động dài nhất trên thế giới.

Bên trong hang được trang trí bởi sự phát sáng long lanh của các tinh thể thạch cao màu trắng và những thạch nhũ, măng đá đa dạng màu sắc.

Hai con sông ngầm - Echo và Styx chảy bên dưới khu vực đáy hang Mammoth. Điểm đáng nói là không gian trong hang luôn trong tình trạng u tối do đó nơi đây còn là ngôi nhà của rất nhiều loài động vật kỳ dị như cá không mắt, nhện ma trắng và các loài bọ cánh cứng mù.

Nguồn : Infonet.vn