Đà Nẵng: Xây dựng Trung tâm dữ liệu trị giá 4 triệu USD

Trung tâm dữ liệu Đà Nẵng được đánh giá là "trái tim" của Tiểu dự án phát triển CNTT & Truyền thông tại TP Đà Nẵng, góp phần quan trọng trong việc triển khai dịch vụ công điện tử đến người dân.

Sáng 5-9, tại Công viên phần mềm Đà Nẵng, Sở TT&TT Đà Nẵng, Ban quản lý (BQL) Tiểu dự án phát triển CNTT & TT TP Đà Nẵng cùng Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu (đơn vị trúng thầu) phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai dự án Thiết kế, cung cấp, lắp đặt, kiểm thử và vận hành thử nghiệm trung tâm dữ liệu TP Đà Nẵng (Danang Data Center - DC).

Hội nghị triển khai dự án xây dựng Trung tâm dữ liệu tại TP Đà Nẵng.

Trung tâm dữ liệu này là một trong những hạng mục chủ chốt của Tiểu dự án phát triển CNTT & TT do WB tài trợ với tổng kinh phí là 4 triệu USD.

Ông Đoàn Dũng Chi, Phó Giám đốc Khối dịch vụ - Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu, cho biết: Dự án Danang Data Center không chỉ là hạ tầng DC như các dự án DC thông thường khác mà là dự án tổng thể các giải pháp để tạo ra cấu trúc Cloud Data Center - một thành phần trong giai đoạn phát triển E-Government tại Đà Nẵng. Đây là một trung tâm dữ liệu hiện đại, bảo mật cao nhưng linh hoạt trong kết nối với các hệ thống khác.

Nền tảng để triển khai các ứng dụng của Chính quyền điện tử là công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), vì vậy Trung tâm dữ liệu này hội đủ sức mạnh để cung cấp dịch vụ hạ tầng trên nền Cloud Computing. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ trở thành nơi lưu trữ, xử lý và cung cấp toàn bộ dữ liệu cho các cơ quan tại TP Đà Nẵng.

Với những tính năng ưu việt, Trung tâm dữ liệu TP Đà Nẵng sẽ góp phần tiết kiệm 35% điện năng tiêu thụ cũng như kinh phí đầu tư thiết bị, không gian lưu trữ… cho các Sở, Ban, Ngành của TP. Hạ tầng Trung tâm dữ liệu TP Đà Nẵng sẽ sử dụng hệ thống quản trị tập trung giám sát toàn bộ trạng thái hoạt động của Trung tâm và cho phép thực hành quản trị từ xa (kể cả khả năng cảnh báo cho quản trị viên hệ thống biết thông qua SMS, phone ...). Việc quản trị hệ thống được xác lập, kiểm soát và thao tác can thiệp trên nền 2D, 3D.

"Sử dụng hệ thống quản trị tập trung sẽ giảm tải gánh nặng cho các Sở, Ban, Ngành trong việc sử dụng đội ngũ nhân lực CNTT để quản trị hệ thống CNTT của đơn vị", ông Phạm Kim Sơn - Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng phân tích.

Trung tâm Dữ liệu TP Đà Nẵng không những đáp ứng các yêu cầu hiện tại và tương lai gần khi vận hành Chính quyền điện tử TP mà còn đảm bảo khả năng mở rộng hạ tầng kỹ thuật trong 10 năm tới. Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu cam kết sẽ hoàn thành dự án trong vòng 180 ngày từ khi ký hợp đồng (25-8-2012).

Nguồn ICTnews