Thông điệp của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi tới HSSV, giáo viên và phụ huynh cả nước

Năm học 2012-2013 là năm học thứ hai của kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020”, nên có ý nghĩa rất quan trọng, toàn ngành cần phải có quyết tâm cao.

Trên cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, ngành sẽ có kế hoạch cụ thể để phát huy truyền thống và ưu điểm, kiên quyết khắc phục khuyết điểm, yếu kém, nhất là những biểu hiện tiêu cực nổi cộm gây bức xúc trong xã hội nhằm xây dựng nền giáo dục trung thực, lành mạnh, chất lượng.

"Nhân dịp bước vào năm học mới 2012-2013, tôi gửi đến các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và các em học sinh, sinh viên cả nước những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Kính chúc các đồng chí và các em mạnh khỏe, hạnh phúc, triển khai năm học mới nhiều cố gắng mới và đạt nhiều tiến bộ mới, thắng lợi mới" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Để làm được công việc to lớn này, toàn thể thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục cùng đội ngũ học sinh, sinh viên phải nhận thức đúng đắn và đầy đủ Nghị quyết của Đảng để tạo nên sự đồng thuận và quyết tâm phấn đấu cao, chủ động sáng tạo trong hoạt động chuyên môn và chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các chính sách và cơ chế phù hợp để phát triển giáo dục đào tạo.

Năm học mới 2012-2013, nhiệm vụ tổng quát của ngành là tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và các Nghị quyết Trung ương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Đảng và Chính phủ chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết để Ban chấp hành Trung ương Đảng thảo luận và ra Nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo trong kỳ họp thứ VI vào quý 4 năm nay. Năm học này cũng là năm học toàn ngành tổ chức quán triệt thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, là năm học đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục Đại học mới được Quốc hội thông qua.

Toàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và đẩy mạnh, phát huy những kết quả đã đạt được của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chú trọng các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học; Tăng cường giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm công dân, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Năm học mới cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ gắn với nâng cao trách nhiệm trong quản lý giáo dục các cấp. Đẩy mạnh việc đổi mới mô hình phát triển dựa vào chất lượng; quản lý theo đúng quy hoạch, kế hoạch và phân cấp quản lý triệt để; tăng cường quản lý theo chất lượng, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; gắn kết chặt chẽ giữa “dạy chữ” và “dạy nghề” với “dạy người”.

Huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư và phát triển giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở những vùng khó khăn.

Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức và năng lực sư phạm cho đội ngũ thầy, cô giáo; Triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện các trường sư phạm, đặc biệt là các trường đại học sư phạm trọng điểm nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng cao cho toàn ngành.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại