Trường THPT Chu Văn An: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Là trường THPT đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia, Trường THPT Chu Văn An (Phan Rang – Tháp Chàm) phát huy truyền thống dạy và học, vững tin bước vào năm học mới với những quyết tâm mới.

Trường THPT Chu Văn An được thành lập năm 1998, suốt thời gian qua tập thể nhà trường không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, đóng góp những thành tích không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi và đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm của trường luôn ở mức cao.

 
Học sinh lớp 10A1, Trường THPT Chu Văn An bước vào buổi học đầu tiên của năm học mới 2012-2013.

Năm học 2011-2012, trường có 1.800 học sinh, trong đó 45,83% học sinh có học lực khá, giỏi; 89% học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt. Học sinh của trường tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, trong đó: đoạt 3 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 giải thi giải toán trên máy tính Casio cấp khu vực và 2 giải thi học sinh giỏi Tiếng Anh qua mạng. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2012 của trường đạt 100%, trong đó có trên 31% học sinh đỗ tốt nghiệp loại khá, giỏi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có 2 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 10 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 82 Lao động tiên tiến.

Cơ sở vật chất của trường được trang bị đầy đủ, đạt tiêu chí của trường THPT chuẩn quốc gia với 25 phòng học kiên cố, đáp ứng nhu cầu học 2 ca của 423 khối lớp. Các phòng thí nghiệm, thực hành đều được trang bị đầy đủ. Nhà trường có 3 phòng học tin học với hơn 90 máy tính nối mạng, 2 phòng học ngoại ngữ có hệ thống máy chiếu. Đặc biệt có khu nhà tập đa năng, nơi tổ chức cho học sinh thực hành, tập luyện, học các môn thể chất cũng như diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao của trường được đầu tư bài bản.

Năm học 2012-2013, nhà trường có hơn 1.800 học sinh thuộc 42 lớp (tăng 1 lớp so với năm học trước), trong đó có 650 học sinh khối 10. Theo đánh giá của Ban giám hiệu nhà trường thì chất lượng “đầu vào” lớp 10 năm nay thấp hơn so với các năm học trước, đây cũng là một thách thức đặt ra cho trường trong việc tập trung đẩy mạnh công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên nhà trường có 110 người, trong đó có 93 giáo viên, tất cả đều có trình độ đạt chuẩn, có 8 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ.

Bám sát chủ đề năm học và chỉ đạo chung của ngành, năm học 2012-2013, Trường THPT Chu Văn An tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là công tác chuyên môn, đánh giá đúng thực chất, năng lực của học sinh. Nhà giáo Lương Văn Lân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xác định đúng yêu cầu của xã hội và với phương châm “dạy thật, học thật”, nhà trường sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, mỗi giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh chủ động hơn trong mỗi tiết học, để thầy – trò cùng tương tác chứ không chỉ dạy học theo lối một chiều, đọc chép…”.

Nhà trường cũng luôn khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào công tác dạy học thông qua việc quy định về số tiết sử dụng giáo án điện tử trong tuần, quy định về cách thức dạy và soạn giáo án trong mỗi giờ thao giảng… Giáo viên của trường hàng năm đều phải đăng ký ít nhất một sáng kiến đổi mới trong phương pháp dạy học của mình để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhà trường cũng đã có kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu, kém ngay từ đầu năm học, tập trung củng cố kiến thức 3 môn có trong danh sách thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12; đồng thời động viên, kiểm soát 100% học sinh tham gia các lớp học nghề.

Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, quyết tâm cao, hy vọng năm học mới 2012-2013, Trường THPT Chu Văn An sẽ gặt hái thêm nhiều thành tích mới.