Không bỏ quy định học sinh 6 tuổi vào lớp 1

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo điều chỉnh điều lệ trường tiểu học, một số phương tiện truyền thông đưa tin sẽ bỏ quy định trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Ông Lê Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ tiểu học (Bộ GD&ĐT) tại cuộc họp báo chiều qua (30/8) tại cơ quan Bộ đã khẳng định không hề có chuyện này.

Ông Lê Tiến Thành phát biểu tại buổi họp báo chiều 30-8. Ảnh: gdtd.vn

Liên quan đến vấn đề này, dự thảo điều chỉnh điều lệ chỉ là mở rộng, nói rõ thêm so với trước, đó là: Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em trong diện hộ đói nghèo theo quy định của Nhà nước, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.

Theo ông Thành, quy định trong luật Giáo dục: trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là bất di bất dịch, nhưng, luật cũng có điều kiện mở với học sinh có phát triển hơn về thể chất, tinh thần có thể học sớm hơn, học vượt lớp.

“Ở tiểu học, chúng tôi nhiều lần giải thích với phụ huynh là, trẻ em 5 tuổi học mầm non, 6 tuổi vào lớp 1, nguyên tắc đó cố gắng giữ gìn vì trẻ cần được chơi, cần được phát triển, không học sớm, không học nhiều” – ông Thành cho hay.

Dự thảo Thông tư mới nói trên của Bộ GD&ĐT cũng đề cập đến việc học vượt lớp. Theo đó, học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại