Nhà máy điện gió Phú Quý chính thức vận hành

Cuối tuần qua, 2 tổ máy turbin gió đầu tiên của Nhà máy điện gió Phú Quý đã chính thức đi vào vận hành và cung cấp điện cho huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

 
Lắp đặt turbin và lưới truyền tải điện trên đảo Phú Quý. Ảng: VGP/Minh Huệ

Đại diện Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Điện lực dầu khí Việt Nam, đơn vị thi công dự án cho hay, công suất cung cấp điện cho đảo Phú Quý sẽ tăng lên gấp 3 lần. Do vậy người dân trên đảo không còn lo thiếu điện. Các nhà máy, cơ sở sản xuất sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Kinh tế của huyện đảo sẽ có thêm điều kiện để phát triển.

Trước khi có dự án trên, nguồn điện trên đảo Phú Quý chủ yếu được cung cấp từ Nhà máy điện diesel của Công ty Điện lực Bình Thuận với tổng công suất 3.000kWh, lượng điện thương phẩm hàng năm ước khoảng 8,2 triệu kWh.

Ngoài ra, nhân dân và các doanh nghiệp tự trang bị các máy phát điện với tổng công suất khoảng 1.000 kWh. Do phát điện bằng dầu diesel nên giá thành cao và ảnh hưởng xấu tới môi trường. Chính vì vậy, khi công trình điện gió trên đảo Phú Quý đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết tình hình thiếu điện sinh hoạt, sản xuất cho 27.000 người dân trên đảo, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời làm giảm chi phí sản xuất điện do giảm thời gian vận hành của nhà máy điện diesel.

Công trình điện gió Phú Quý được khởi công xây dựng vào cuối năm 2010 với 3 cột turbin gió, tổng công suất 6MW (2MWx3) với tổng mức đầu tư khoảng trên 335 tỉ đồng từ vốn tự thu xếp của Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Điện lực dầu khí.

Dự kiến Nhà máy điện gió Phú Quý sẽ cung cấp sản lượng điện bình quân 25 triệu kwh/năm.

Nguồn Chinhphu.vn