Triển khai công tác giáo dục ATGT năm học 2012-2013

Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT, các nhà trường chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) từ đầu năm học 2012-2013.

Nội dung cụ thể của công việc này bao gồm việc xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho HSSV trong năm học 2012-2013 với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”. Cùng với đó, quán triệt cán bộ, nhà giáo và HSSV thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông, quy định về việc đội mũ bảo hiểm và việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông.

Các ĐH, học viện; các trường ĐH, CĐ và TCCN được yêu cầu lồng ghép phổ biến, tuyên truyền, giáo dục cho HSSV về bảo đảm trật tự ATGT vào tuần sinh hoạt công dân đầu năm học, khóa học; quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện cho thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ về giao thông trong dịp đón tiếp HSSV mới nhập học, các ngày lễ, tết để tránh gây căng thẳng tại các đầu mối giao thông.

Với các sở GD&ĐT cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở và cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Giấy cam kết được làm thành hai bản, một bản nhà trường giữ, một bản giao cho các em học sinh giữ và giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, kiểm tra giấy cam kết của học sinh hàng tuần vào giờ sinh hoạt lớp.

Với cuộc thi “Giao thông thông minh”, Bộ yêu cầu các sở chỉ đạo đến tất cả các phòng giáo dục và trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phát động cuộc thi vào ngày khai giảng năm học 2012-2013…

Ngày 19-11-2012, Chính phủ sẽ tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông năm 2012. Để hưởng ứng lễ tưởng niệm và nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức cho HSSV, Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục đọc bài diễn văn tưởng niệm của Ủy ban ATGT Quốc gia và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân bị tai nạn giao thông trong giờ chào cờ vào thứ hai, ngày 12-11-2012.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại