Phó Thủ tướng Lào, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Thái Nguyên

Ngày 25/8/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Somsavat Lengsavad cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Somsavat Lengsavad đánh giá cao sự giúp đỡ quí báu mà nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã dành cho cách mạng Lào trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc kiến thiết đất nước. Đồng chí bày tỏ mong muốn, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng như Chính phủ Việt Nam tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh sang đầu tư ở Lào.

Đồng chí Somsavat Lengsavad cho biết Nghị quyết lần thứ IX của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào coi đào tạo nguồn nhân lực là lĩnh vực đột phá và được ưu tiên hàng đầu, vì vậy, đề nghị Việt Nam cũng như tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giúp Lào và các địa phương của Lào trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên phát huy truyền thống cách mạng năm xưa, tiếp tục nỗ lực xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020, là đầu tầu thúc đẩy vùng trung du miền núi Bắc bộ phát triển, đưa Thái Nguyên trở thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả của Thái Nguyên với các địa phương của nước bạn Lào; đồng thời, cũng đề nghị các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Lào cần chú trọng tiến độ và chất lượng, hiệu quả và quan tâm đến công tác an sinh xã hội ở địa phương đầu tư; phải luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ “giúp bạn chính là tự giúp mình”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt, thủy chung Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Kết thúc buổi làm việc, Đồng chí Somsavat Lengsavad thay mặt Chính phủ CHDCND Lào đã trao Giấy phép đầu tư nước ngoài cho Công ty cổ phần khoáng sản và công nghiệp Chiến Công – một doanh nghiệp lớn của tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Công ty Chiến Công sẽ đầu tư sang Lào 64 tỉ Kíp (tương đương 8 triệu USD) để tìm kiếm, thăm dò quặng thiếc, chì và kẽm tại tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của Lào.

Trước đó, tối 24/8, Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 – 5/9/2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 - 18/7/2012). Buổi lễ do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh tổ chức.

Nguồn www.chinhphu.vn