Nhìn lại việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

(NTO) Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về việc “Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”; ngày 28-11-1997, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX) đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về việc tăng cường mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Qua 15 năm triển khai, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã trở thành nền nếp thường xuyên của các tổ chức cơ sở Đảng, địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Mua và đọc báo Đảng

Cùng với các kênh thông tin khác, báo và tạp chí của Đảng là phương tiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân; là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm, nhận thức sai trái, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

 
Đọc Báo Ninh Thuận trở thành nền nếp sinh hoạt thường xuyên trong cán bộ,
chiến sĩ LLVT tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Tại phường Thanh Sơn, Tp Phan Rang-Tháp Chàm- một trong những địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đồng chí Nguyễn Tiến Hà, cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường cho biết: Do nhu cầu thông tin, phường thường xuyên đặt mua 2 đầu báo: Báo Nhân Dân (mỗi số phát hành 21 tờ) và Báo Ninh Thuận (mỗi số phát hành 29 tờ). Số báo được phát cho cán bộ chủ chốt, các chi bộ, ban, ngành, đoàn thể trong phường. Qua các báo, đội ngũ cán bộ trong phường nắm bắt, chọn lọc những thông tin mới nhất về các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để thông tin, tuyên truyền trong bộ phận công tác, giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trong phường hiểu và thực hiện. Mặt khác, việc đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng còn giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập những kinh nghiệm quý, những mô hình, cách làm hay của tập thể, gương người tốt, việc tốt để học tập và làm theo.

Ngày 1-8-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 898-CV/TU về việc chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu kỹ nội dung Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Chỉ thị số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa IX) về việc tăng cường mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; đồng thời cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp ủy Đảng và là một trong những tiêu chí để xếp loại thi đua hàng năm của các tổ chức cơ sở Đảng trong tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là chấn chỉnh và khắc phục tình trạng một số tổ chức cơ sở Đảng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích…

Nhiều năm qua, Huyện ủy Ninh Sơn luôn quan tâm lãnh đạo các chi, đảng bộ trong huyện thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Ninh Thuận. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 11 trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Sắc, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Qua 15 năm triển khai Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của báo chí, nhất là báo, tạp chí của Đảng. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Bưu điện huyện khảo sát tình hình mua và đọc báo và tạp chí của Đảng ở cơ sở; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; kịp thời phê bình những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, biểu dương những đơn vị làm tốt. Do đó, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các chi bộ, đảng bộ và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện được duy trì thường xuyên; số lượng phát hành báo Đảng, nhất là Báo Ninh Thuận liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Chuyển biến mạnh

Đồng chí Đường Thị Minh Hiền, Phó phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin bùng nổ, làm cho báo viết bị thu hẹp độc giả, nên báo và tạp chí của Đảng cũng không nằm ngoài thực trạng đó. Nhưng ở tỉnh ta, trong những năm qua, các đơn vị, địa phương vẫn thực hiện tốt việc cấp kinh phí hằng năm để các chi, đảng bộ, các xã, phường, thị trấn đặt mua báo, tạp chí của Đảng nên số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng giảm không đáng kể. Theo số liệu thống kê của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho thấy, chỉ tính riêng Báo Ninh Thuận nếu năm 2006 phát hành 528.088 tờ/ 1 năm, thì đến năm 2011 số lượng phát hành duy trì ở mức 543.000 tờ/năm.

Đạt được kết quả trên, đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai việc đặt mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở các địa phương, đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng. Các huyện, thành phố bố trí đủ kinh phí để các tổ chức cơ sở Đảng, địa phương, đơn vị đặt mua báo, tạp chí của Đảng và các chi bộ trực thuộc tổ chức cơ sở đảng. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức, duy trì phong trào đọc báo ở cơ quan, đơn vị trước giờ làm việc và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên. Hàng năm, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bưu điện tỉnh rà soát tình hình mua, đọc báo, tạp chí của Đảng... ; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng báo, tạp chí của Đảng. Việc đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng còn giúp nhiều cán bộ, Đảng viên, nhân dân nắm bắt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chình sách, pháp luật của Nhà nước; tích luỹ thêm kiến thức trong lãnh đạo, điều hành, quản lý; kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, ứng dụng những tiến bộ khoa học- kỹ thuật. Từ đó thấy rõ được sự cần thiết cũng như tác dụng thiết thực của việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Nhất là gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trên các lĩnh vực đời sống xã hội, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Những vấn đề đặt ra

Hiện nay, với sự đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe, nhìn..., đặc biệt là internet đã làm ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đọc nói chung và đọc các sách, báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Trong khi đó, việc đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng chưa trở thành yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên... đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình lĩnh hội, tiếp cận thông tin qua báo Đảng. Sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong tham mưu, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị chưa thường xuyên, hiệu quả. Một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc về vai trò, tác dụng của báo, tạp chí của Đảng trong đời sống chính trị - xã hội nên chưa thực sự quan tâm sâu sát trong việc chỉ đạo mua, đọc báo, tạp chí của Đảng tại các tổ chức cơ cở Đảng và cơ quan, đơn vị… Các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tuy đã có nhiều đổi mới, nhưng nội dung phản ánh chưa phong phú; thông tin chưa kịp thời, linh hoạt; thiếu sức hấp dẫn...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng báo, tạp chí của Đảng, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo và chấn chỉnh; thực hiện nghiêm quy định về việc sử dụng kinh phí của Đảng trong việc mua các loại báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường hướng dẫn các chi, đảng bộ trong việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đọc và đặt mua báo, tạp chí của Đảng; khuyến khích các cơ quan, đơn vị có điều kiện tổ chức các phòng đọc, tủ sách, kệ sách, báo và quy định cụ thể việc đọc, nghiên cứu, quản lý, sử dụng báo, tạp chí. Phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác này. Đưa việc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua hàng năm của các tổ chức cơ sở Đảng.

Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy:

Để thực hiện tốt Chỉ thị 11, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học… trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng.

Đồng chí Dương Thanh Bảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thuận Bắc:

Trong quá trình sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện nắm bắt, học tập và triển khai thực hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, mà trọng tâm là đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Mặt khác, việc đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng còn giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt những thông tin cần thiết về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội…; nâng cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần nâng cao dân trí, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Vũ Ngọc Đương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn:

Để thu hút độc giả và tăng lượng phát hành, thu hút nhiều đối tượng mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, theo tôi, trong xu thế phát triển chung của báo chí cả nước, báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Ninh Thuận cũng cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, phản ánh toàn diện các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, người tốt- việc tốt... trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng với việc tuyên truyền phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, báo, tạp chí của Đảng cần chú trọng mở rộng thông tin, phổ biến tiến bộ khoa học- kỹ thuật, công nghệ, bài học kinh nghiệm quý; cung cấp thông tin trong nước và quốc tế…, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.