Tòa án Nhân dân huyện Ninh Phước thực hiện tốt công tác xét xử án

(NTO) Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước thực hiện tốt công tác xét xử các loại án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình…

Về án hình sự, Tòa đã xét xử 14 vụ, với 20 bị cáo. Tòa đã tổ chức mở 5 phiên tòa xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm để xét xử và áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo, nhằm kịp thời tuyên truyền giáo dục pháp luật, đấu tranh răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Trong quá trình xét xử, Tòa án nhân dân huyện đã thực hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không có trường hợp oan sai. Công tác thụ lý giải quyết án dân sự cũng đạt kết quả tốt, đã giải quyết được 18 vụ, trong đó hòa giải thành 11 vụ, đạt 61% so với tổng số vụ án đã giải quyết, xét xử 4 vụ và đình chỉ 3 vụ.

Cũng từ đầu năm 2012 đến nay, tình hình ly hôn trên địa bàn huyện có biểu hiện ngày càng tăng với 66 vụ. Các xã xảy ra ly hôn nhiều như: Xã Phước Hải 11 vụ, xã Phước Sơn 10 vụ, xã An Hải 9 vụ…Tòa luôn chú trọng công tác hòa giải đoàn tụ, khi quyết định cho ly hôn chú trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Kết quả, đã giải quyết được 58 vụ, đạt 87%, trong đó xét xử cho ly hôn 11 vụ; công nhận thuận tình ly hôn 44 vụ; hòa giải đương sự rút đơn 3 vụ.

Các bản án hình sự có hiệu lực pháp luật đều được Tòa án ra quyết định thi hành đúng thời gian quy định. Tòa đã ra quyết định thi hành 32 án phạt tù, trong đó có 18 trường hợp thi hành án phạt tù giam, 12 trường hợp thi hành án phạt tù treo và 2 trường hợp ủy thác thi hành án.

Từ nay đến cuối năm, Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử; phấn đấu không để án tồn quá hạn luật định. Tổ chức các phiên tòa lưu động để xét xử các vụ án hình sự nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và giải quyết kịp thời các mâu thuẩn bất đồng trong nội bộ nhân dân.