Ăn nhiều phủ tạng động vật: Không bổ mà hại

Nhiều người cho rằng phủ tạng động vật là món bổ vì nhiều đạm và vitamin. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, không phải nó bổ với nhiều người. Đặc biệt một số người mắc các bệnh sau thì không nên ăn nhiều:

 Người mắc bệnh về tim mạch như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, cholesterol máu cao...; Người mắc bệnh về thận hư như thận hư nhiễm mỡ; Người bị tiểu đường, gút (thống phong), béo phì hoặc thừa cân, đái tháo đường.

Những đối tượng kể trên nếu ăn nhiều tim, thận động vật thì chẳng những không bổ mà còn gây hại cho sức khoẻ, làm bệnh tiến triển nặng thêm.

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, các phủ tạng động vật như: tim, gan, thận, dạ dày, tràng, óc… có thành phần dinh dưỡng không cân đối. Nó ít chất đạm hơn so với thịt nạc nhưng lại chứa nhiều cholesterol xấu, không có lợi cho người mắc bệnh về tim mạch.

Trong 100g tim lợn cung cấp 81 kcalo năng lượng, 15,1 g chất đạm, 3,4 g chất béo, 7 mg canxi, 213 mg phốt pho, 5,9 mg sắt, 8 mcg vitamin A, 0,34 mg B1, 0,49 mg B2 và 5,7 mg PP. Tim gà cung cấp 144 kcalo năng lượng, 16g chất đạm, 5,5 g chất béo. Cật lợn cung cấp 89 kcalo, 13 g chất đạm và 3,1 g chất béo…

Như vậy, có thể thấy tim, cật là thực phẩm giàu chất đạm, giúp bồi bổ tốt cho một số người nhưng lại không tốt đối với người khác. Trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú, người thiếu sắt, thiếu máu, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi thì nên ăn tim, cật nhưng khi ăn cũng chỉ ăn vừa phải, mỗi tuần ăn từ 2 - 3 lần, mỗi lần ăn từ 50 - 70 g đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn từ 30 - 50 g/bữa.

Hàm lượng cholesterol trong tim cật cũng khá cao, nhất là cật có 370mg/100g, tim là 140mg/100g nên ăn nhiều gây hại cho sức khoẻ, một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 – 300 mg cholesterol. Óc lợn cũng chứa nhiều cholesterol nên ăn nhiều sẽ bị cholesterol trong máu cao.

Được biết, những người cao tuổi, thừa cân - béo phì nên ăn hạn chế, người mắc các bệnh mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gút, thận hư nhiễm mỡ, suy tim càng tuyệt đối tránh ăn các loại phủ tạng động vật.

Nguồn Báo Quảng Ngãi