Triển vọng vụ lúa hè - thu ở Ninh Phước

(NTO) Vụ hè-thu năm nay huyện Ninh Phước xuống giống 5.287 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Ngoài 520 ha ở vùng không chủ động được nguồn nước thuộc các xã Phước Hữu, Phước Hậu xuống giống chậm (vào cuối tháng 7) đang ở giai đoạn đẻ nhánh, phần lớn diện tích còn lại xuống giống vào cuối tháng 6 đang ở giai đoạn làm đòng.

Cũng như vụ đông-xuân vừa qua, vụ hè-thu bà con tiếp tục gieo các loại giống chủ đạo có ưu điểm kháng bệnh tốt, năng suất cao như: ML-202, TH41, TH6… Tuy nhiên, nhận định thời tiết vụ này thường ít thuận lợi, có mưa nắng đan xen, nguy cơ bùng phát sâu bệnh cao, nên trước lúc vào vụ, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) đã kiểm tra giúp bà con sớm phát hiện hạt giống có mầm bệnh, giống không nguyên chủng… loại bỏ không đưa vào sản xuất. Vụ lúa hè-thu này, Ninh Phước sản xuất 150 ha theo mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” tập trung ở 2 xã trọng điểm lúa Phước Hậu và Phước Thái.

Nông dân xã Phước Hậu ra đồng chăm sóc vụ lúa hè thu năm 2012. Ảnh: Sơn Ngọc

Theo đồng chí Ngô Sỹ Châu, Trưởng Trạm BVTV, sản xuất lúa theo các mô hình trên giảm được chi phí, năng suất vượt trội so với sản xuất truyền thống. Tuy nhiên, đòi hỏi bà con phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật. Chính vì vậy, đơn vị đang tăng cường mở các lớp tập huấn hướng dẫn các khâu kỹ thuật như gieo sạ, phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng cách, đúng liều lượng, đúng nồng độ và đúng lúc. Từ đầu vụ đến nay, Trạm BVTV đã mở 5 lớp tập huấn cho hàng trăm lượt nông dân ở các xã, thị trấn: Phước Thái, Phước Thuận, Phước Hậu, Phước Dân; chương trình tập huấn đang được tiếp tục cho đến hết tháng 8. Đáng chú ý trong vụ hè-thu này là thông qua Trạm BVTV huyện Ninh Phước, Công ty Cổ phần BVTV An Giang cử cán bộ kỹ thuật về giúp bà con thôn Như Bình (xã Phước Thái) sản xuất 30 ha lúa theo mô hình “1 phải, 5 giảm” với phương chân “cùng ăn, cùng ở, cùng nông dân ra đồng”. Từ đầu vụ đến nay, Công ty đã mở 2 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa cho 67 hộ dân ở địa phương thực hiện mô hình. Chính vì vậy, mọi diễn biến xấu về sâu bệnh đều được cập nhật kịp thời, bà con chủ động phòng, tránh.

Theo báo cáo của Trạm BVTV Ninh Phước, đến thời điểm hiện nay, nhìn chung tình hình sâu bệnh tương đối ổn định. Đây là điều đáng mừng vì vụ hè-thu năm 2011, ở giai đoạn này lúa một số vùng xuất hiện sâu cuốn lá. Tuy vậy, bà con không được chủ quan vì thời tiết trong tháng 8 có những thay đổi, mưa, nắng thất thường ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Đồng chí Ngô Sỹ Châu cho rằng, với thời tiết như hiện nay thường xuất hiện các loại sâu đục thân, cuốn lá, rầy nâu; bệnh đạo ôn, khô vằn. Chính vì vậy, Trạm BVTV thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật về các địa phương, nhất là ở những vùng trọng điểm lúa như Phước Thuận, Phước Hậu, Phước Thái, Phước Hữu… kiểm tra đồng; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở cộng tác viên cập nhập tình hình sâu bệnh từng ngày để chủ động phòng, chống.

Nếu như các vụ lúa hè-thu mọi năm điều bà con lo lắng nhất là thiếu nước sản xuất, thì năm nay nguồn nước ở Ninh Phước khá dồi dào. Hiện tại các hồ, đập trên địa bàn đảm bảo cung cấp đủ nước cho đến cuối vụ. Tuyến kênh Nam vừa được nâng cấp, cải tạo đã khơi thông nguồn nước từ thượng nguồn đến hạ nguồn, khắc phục được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu nước. Nông dân Nguyễn Ly, thôn Phước Thiện 2 (Phước Sơn), thổ lộ: “Chưa có vụ hè-thu nào nước lại thuận tiện như năm nay. Nhờ nguồn nước đồi dào, hệ thống kênh mương nội động được mở mang nên hầu hết các chân ruộng nước đều vào đến tận nơi, giảm được nhiều chi phí bơm nước. Theo nhận định của đồng chí Ngô Sỹ Châu, với đà này, vụ hè-thu năm nay ở huyện Ninh Phước sẽ đạt năng suất cao, khoảng từ 7 đến 7,5 tấn/ ha.