Tips hay tránh đột tử cho bé

Làm cha mẹ, nhất định bạn phải tìm hiểu về Hội chứng đột tử để còn bảo vệ bé sơ sinh.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) như đúng tên gọi của nó, là tình trạng bé dưới 1 tuổi bị tử vong một cách bất ngờ và khó giải thích. Sở dĩ đây là 'căn bệnh' khiến nhiều phụ huynh lo sợ vì nó có thẻ diễn ra bất cứ khi nào mà không có dấu hiệu báo trước, kể cả ở những bé đang có sức khỏe tốt và tốc độ phát triển thể chất bình thường.

Vì vậy, để tránh cho bé rủi ro đang tiếc, việc các bậc cha mẹ có thể làm là:

1. Luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ

Đây là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ bé yêu!

Nằm ngủ úp bụng là 'thủ phạm' nguy hiểm nhất khiến bé sơ sinh đột tử. Nhiều nghiên cứu đã chứng mình, tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh khi ngủ úp bụng cao hơn gấp nhiều lần so với những nguyên nhân khác. Sở dĩ bé dễ đột tử khi nằm úp là bởi với tư thế này sức nặng của bé tạo một áp lực lên miệng, khiến cho hoạt động hô hấp của bé gặp khó khăn vì đường thở bị thu hẹp lại.

Nằm ngủ úp bụng là 'thủ phạm' nguy hiểm nhất khiến bé sơ sinh đột tử. (Ảnh minh họa).

2. Cho bé ngủ trên đệm cứng

Để bé yêu nằm ngủ trên đệm cứng, tránh những chiếc chăn quá mềm, nhún, đệm nước, đệm da cừu hay những bề mặt quá mềm khác. Ngoài ra, mẹ không nên để nhiều gối hay đồ chơi cạnh bé khi ngủ để tránh nguy cơ làm ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp của bé.

3. Cho bé bú mẹ nếu có thể

Trẻ bú sữa mẹ có thể giảm hơn một nửa nguy cơ SIDS, mặc dù các chuyên gia vẫn chưa giải thích được nguyên do tại sao. Một số người cho rằng, do sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng.

4. Núm vú giả

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên cha mẹ nên cho trẻ ngậm núm vú giả, giúp ngăn ngừa SIDS. Khi đặt trẻ xuống nôi ngủ, bạn nên cho trẻ ngậm núm vú. Tuy nhiên, khi trẻ đã ngủ say, cần lấy núm vú khỏi miệng trẻ, bởi khi ngủ say, trẻ có thể nuốt, gây nguy hiểm.

5. Không nên để trẻ quá nóng

Nhiệt độ quá cao có thể làm tăng nguy cơ SIDS. Khi ngủ, chỉ nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái, không quá dày, cần giữ nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ, dễ chịu.

Nếu trời lạnh, thay vì đắp chăn, chỉ nên cho trẻ mặc bộ đồ ngủ dài tay, quần dài để đủ ấm, bởi khi ngủ, trẻ trở mình, chăn có thể phủ lên mặt, làm cho trẻ ngạt thở.

6. Cho bé ngủ riêng

Nguy cơ tử vong vì ngạt ở trẻ dưới 8 tháng tuổi ngủ chung giường với người lớn cao gấp 40 lần so với những em ngon giấc trong thế giới riêng. Nguy hiểm nhất là khi bé ngủ cạnh cha hoặc mẹ bị say rượu.

Tốt nhất, bạn nên cho bé ngủ trong cũi riêng, được đặt gần giường của cha mẹ để tiện cho việc chăm sóc bé ban đêm.

Nguồn Eva.vn