Nigeria công bố giống ngô mới giàu vitamin A

Chính phủ Nigieria vừa công bố 2 giống ngô lai mới, các giống ngô có thể cung cấp hàm lượng Vitamin A nhiều hơn cho chế độ ăn uống của hàng triệu người ở nước này. Thành công này giúp làm tăng sự lạc quan về khả năng bù đắp lượng thiếu hụt Vitamin A ở nước này trong những năm tới đặc biệt là đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và các bà mẹ đang cho con bú. Tiền tố vitamin A được chuyển thành vitamin A khi chúng ta ăn ngô.

Các giống lai này là những thế hệ ngô lai giàu vitamin A đầu tiên đã được cơ quan nghiên cứu giống quốc gia Nigeria công bố đầu tháng 7 vừa qua. Hai giống ngô này lần lượt được gọi tên là A0905-28 và A0905-32.

Hai giống ngô lai này được phát triển bởi IITA trong sự hợp tác với viện nghiên cứu và đào tạo nông nghiệp. và đã được trồng thử nghiệm với năng suất đạt từ 6-9 tấn/ha.

Ở Nigeria, việc thiếu hụt vitamin A là rất nghiêm trọng với khoảng 30% trẻ em dưới 5 tuổi, khoảng 20% với phụ nữ mang thai và 13% đối với các bà mẹ đang cho con bú. Sự thiếu hụt Vitamin A có thể sẽ dẫn đến mù lòa và thậm chí có thể gây chết người.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hai giống ngô lai có thể cung cấp một lượng lớn hơn vitamin A trong chế độ ăn uống. Ngô hiện là thực phẩm chính của hàng triệu người ở Nigeria.

Nguồn Agroviet.gov.vn