Độc đáo con rồng được làm từ 27.000 gáo dừa

Chủ nhân cặp “rồng gáo dừa” khổng lồ này là anh Nguyễn Hoàng Nguyên (ấp Bình Đức, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy- Tiền Giang). Theo anh Nguyên, từ khi có ý định và thực hiện tạo hình cặp rồng bằng gáo dừa, anh đã chịu nhiều áp lực, đến nỗi khi ăn khi ngủ cũng… đều nằm mơ thấy rồng!

Cả chục người làm việc cực lực suốt 3 tháng trời, nhưng đến nay, một số bộ phận như: mắt, răng, chân,… của con “rồng gáo dừa” đầu tiên ở giai đoạn sắp hoàn thành. Theo chủ nhân, khi cặp rồng này hoàn thành thì đây sẽ là cặp rồng lớn nhất và độc nhất ở Việt Nam.

Tác phẩm nghệ thuật này liệu sẽ được đưa vào Sách kỷ lục Guinness?

Anh Nguyên nói: “Chuyện thai nghén con rồng gáo dừa đã lâu rồi nhưng bắt đầu thực hiện từ tháng 3. Lúc đó, cả nhà tui gồm 4 người cộng với 6 người thợ nữa và làm việc xuyên suốt trong 3 tháng mới tạo được con rồng này. Còn các bộ phận như răng, mắt, chân,… tụi tui sẽ cố gắng hoàn thành trong tuần tới. Khi xong con rồng này, tui sẽ bắt tay ngay vào làm con rồng thứ 2 (đã xong phần khung). Hy vọng sẽ hoàn thành cặp rồng gáo dừa còn trong năm Rồng.”

Anh Nguyên cho biết anh, con rồng gáo dừa độc nhất của anh dài 21m (tính đường uốn lượn, còn tính đường thẳng là 10m), bề hoành 1,8m.

 Theo quan sát của người viết, cặp rồng được làm bằng gáo dừa của anh Nguyên là cặp rồng thủ. Toàn bộ phần “xương” bên trong (hình ống) được làm bằng sắt, còn bên ngoài được làm bằng gáo dừa. Nếu tính đến thời điểm hiện tại, anh Nguyên đã dùng hết 1,5 tấn gáo dừa cho việc tạo hình và để kết dính khoảng 27.000 miếng gáo dừa lại với nhau, anh Nguyên tốn gần 90 triệu đồng tiền keo dán.

 “Nếu tính hết chi phí cho việc đầu tư con rồng đầu tiên này đã ngót nghét 200 triệu đồng (bao gồm: tiền keo, tiền gáo dừa, tiền công,…), coi như gia đình đã đổ hết gia tài vào cặp rồng này. Tuy chưa biết thắng thua thế nào nhưng ít nhất gia đình cũng góp thêm phần rạng danh xứ dừa, làm tăng thêm chuỗi giá trị cho cây dừa Bến Tre. Đây là điều gia đình tôi tâm đắc nhất khi bắt tay làm cặp rồng bằng gáo dừa.”

 Trước khi chia tay với chúng tôi, anh Nguyên còn cho biết sau khi hoàn thành cặp rồng bằng gáo dừa, anh sẽ tiếp tục làm cặp cá hóa long có chiều cao 4m, bề hoành 4m, ước tính sẽ sử dụng hàng tấn gáo dừa để tạo ra tác phẩm này. Nếu các tác phẩm đầu tay của anh “đầu xuôi, đuôi lọt”, anh Nguyên sẽ tiếp tục dùng vật liệu gáo dừa để cho ra đời những tác phẩm mỹ nghệ khác.

Nguồn www.nld.com.vn