Cuộc gặp mặt thắm tình đồng đội tại Ukraine

Ngày 24/7, tại Kiev, Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ukraine - những người đã từng tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ tổ chức gặp mặt thân mật nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của Lực lượng tên lửa phòng không QĐND Việt Nam.

 
 Ảnh: VGP/Quốc Bình

Đúng ngày này 47 năm về trước (24/7/1965), Bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô đã ra quân và chiến thắng trận đầu. Khẩu đội 1 thuộc Trung đoàn Tên lửa phòng không 63 ngay từ quả đạn đầu tiên đã bắn rơi tại chỗ 1 máy bay F4 của Mỹ. Ngày 24/7/1965, quân và dân ta đã bắn rơi tại chỗ 3 máy bay Mỹ. Từ đó, ngày 24/7 trở thành Ngày truyền thống của Lực lượng Tên lửa phòng không, Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND).

Tới dự buổi giao lưu có 45 đại biểu cựu chiến binh từ các thành phố Kiev, Odesa, Sevastopol, Zaparozhe, Dnepropetrovsk, Lvov, đại diện Cục phục vụ thương binh và cựu binh toàn Ukrainađại diện Bộ Quốc phòng Ukraine. Về phía Việt Nam có Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt, Đại tá Nguyễn Bá Hiển - Tùy viên Quốc phòng, Thượng tá Hồ Ngọc Hiền, Phó Tùy viên Quốc phòng. Chủ trì cuộc gặp mặt là Thượng tướng Vorontsov, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh toàn Ukraine.

Trong bài phát biểu khai mạc, đồng chí Kislitsin- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu chiến binh toàn Ukraine nêu bật truyền thống vẻ vang của lực lượng tên lửa phòng không QĐND Việt Nam, ra quân, đánh thắng ngay từ trận đầu, bằng quả tên lửa đầu tiên đã bắn rơi tại chỗ chiếc máy bay F4 của Mỹ. Các cựu chiến binh cũng đã ôn lại truyền thống của các trung đoàn tên lửa phòng không 63, 64, nhắc lại những tình cảm gắn bó, tình đoàn kết chiến đấu giữa các chuyên gia Liên Xô với Bộ đội Phòng không và nhân dân Việt Nam.

Về phía mình, Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, chí tình của nhân dân Liên Xô trước đây, trong đó có nhân dân Ukraine, mà cụ thể là các CCB đang có mặt tại đây đã giành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến lâu dài và gian khổ chống giặc ngoại xâm , đi đến thắng lợi vĩ đại mùa Xuân năm 1975. Đại sứ bày tỏ: với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” nhân dân Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam, mãi mãi khắc ghi sự giúp đỡ to lớn và có hiệu quả đó.

Đại sứ mong muốn, các cựu chiến binh sẽ tiếp tục là nhịp cầu hữu nghị để đóng góp cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác giữa quân đội và nhân dân 2 nước Việt Nam và Ukraine.

Nguồn www.chinhphu.vn