Thu bạc triệu từ khu vườn “ba trong một”

Người dân thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng gọi gia trại của vợ chồng anh Nguyễn Kiệm là khu vườn “ba trong một”. Bởi với diện tích không lớn, anh nuôi cả heo, ếch, cá.

Anh Kiệm dẫn chúng tôi thăm khu chăn nuôi của gia đình mình. Trên mặt hồ nuôi cá, anh Kiệm làm 25 lồng nuôi ếch, đặt là là trên mặt nước, bình quân mỗi lồng gần 10m2, nuôi 1.300 con ếch. Anh cho biết, ếch giống giá 1.500 đồng/con, nuôi từ 50-60 ngày là xuất bán, trừ chi phí, lãi 2,5 triệu đồng.

Khu nuôi ếch của anh Nguyễn Kiệm.

Theo anh Kiệm, ếch thường mắc 3 bệnh là lở mình, đau bụng và đỏ mắt. Khi ếch bị lở mình thì dùng thuốc sát khuẩn phun khắp trong và ngoài lồng; khi ếch bị đau bụng, ruột căng to, thì dùng men tiêu hóa trộn vào bột thức ăn để điều trị; còn ếch đỏ mắt là do môi trường nước bẩn, phải dùng vôi xử lý theo tỷ lệ 1kg vôi/50m2 mặt nước.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật kết hợp kinh nghiệm trong quá trình nuôi, ếch của anh xuất chuồng đến đâu, thương lái mua hết đến đó. Quanh năm anh có ếch bán, mỗi lần từ 300-400 kg ếch thương phẩm, hiện giá mỗi kg ếch gần 60.000 đồng.

Trong hồ nuôi ếch, anh kết hợp nuôi cá. Anh Kiệm bảo, thức ăn thừa của ếch đã có đàn cá tận dụng nên từ khi thả cá giống đến khi thu hoạch cá (mỗi năm 2 lứa) không tốn thêm chi phí thức ăn.

Cùng với nuôi ếch, khu trại nuôi heo trong vườn của anh lúc nào cũng có hàng trăm con heo thịt. Anh Kiệm cho biết, anh chuyên nuôi heo lỡ (heo khoảng 15kg, mua khoảng 1 triệu đồng/con), nuôi trong vòng 2 tháng rưỡi, trọng lượng từ 55-70kg/con là xuất chuồng. Mỗi lứa anh nuôi 50 con, trừ chi phí, lãi 400.000 đồng/con.

Anh Kiệm cho hay, do anh thực hiện nghiêm việc phòng dịch bệnh cho heo, nên trong khi người chăn nuôi ở nhiều nơi khốn đốn vì dịch tai xanh và bệnh lở mồm long móng, thì đàn heo của vợ chồng anh vẫn "bình an vô sự".

Mặt khác, với nguồn phân heo dồi dào, lúa và các loại cây trồng cho năng suất cao. Vợ chồng anh cũng đã xây hầm biogas vừa đảm bảo môi trường trong quá trình chăn nuôi, vừa có nguồn chất đốt.

Ông Lê Nhã - Phó Chủ tịch Hội ND xã Hòa Khương khẳng định: Mô hình chăn nuôi khép kín của vợ chồng anh Kiệm đang được Hội tuyên truyền, nhân rộng cho hội viên, ND trong xã.

Nguồn danviet.vn