Cách nhận biết xe bị đổ xăng “đểu”

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp chị em nhận biết xăng chuẩn.

Xăng pha nước lã – xe chết máy

Theo lý thuyết, xăng không thể pha thêm nước lã bởi tỷ trọng của xăng chỉ đạt 0,74 so với nước. Vì thế, xăng pha nước lã sẽ bị lắng nước xuống dưới, còn xăng nổi lên trên. Nếu xăng pha nước lã sẽ có hai lớp riêng biệt với lớp dưới là nước và ở trên là xăng.

Khi xe bị đổ xăng pha nước lã sẽ có hiện tượng tức thì là chết máy. Bởi khi đổ, xăng ở trên bề mặt còn nước sẽ lắng xuống phía dưới đáy bình, sau đó lớp nước này sẽ bị động cơ hút vào hòa khí để pha trộn. Vì nước không thể hòa trộn, khuynh tán trong không khí nên nước khi được phun vào động cơ khiến xe chết máy.

Xe chết máy nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào 2 điều kiện. Cụ thể, trường hợp xăng vẫn còn trong bộ hòa khí trước đó thì xe đi được một đoạn ngắn, sau đó xuất hiện tiếng nổ lẹt đẹt và lịm dần. Trường hợp các loại xe sử dụng động cơ phun xăng như Lead, Future F1… sẽ chết ngay khi nổ máy vì phun xăng trực tiếp, tức nước đưa vào luôn.

Động cơ bị nhiễm xăng pha nước lã cần được làm sạch bằng cách xả hết xăng trong bình, ống dẫn, bộ bầu lọc và bơm xăng “chuẩn”, sục rửa từ 2 – 3 lần, sau đó đổ xăng trở lại bình thường.

Đổ xăng pha dầu hỏa, madut – xe nóng máy

Trường hợp xăng pha các loại dầu nhằm ăn gian giá thành sẽ khiến chỉ số ốc tan của xăng giảm. Ví dụ, xăng có chỉ số ốc tan 93, tức có đến 93% khả năng chống kích nổ và 7% chất kích nổ của xăng. Nếu sử dụng xăng có chỉ số ốc tan thấp, động cơ sẽ có hiện tượng cháy mạnh, từ đó tích tụ thành khối cùng với đó sự chèn ép của áp suất động cơ dẫn đến nguy cơ nổ động cơ cao.

 
Xăng pha nước lã sẽ bị lắng nước xuống dưới, còn xăng nổi lên trên (Ảnh minh họa)

Có thể nói, động cơ sử dụng xăng kém chất lượng này sẽ có sức cháy mạnh gấp 200 lần so với xăng có chỉ số ốc tan cao tức khoảng 1.500 – 2.500 m/s. Từ đó dẫn đến hiện tượng các bộ phận của động cơ bị nóng cháy. Xe có tuổi thọ từ vài năm sẽ bị hỏng ngay hoặc giảm xuống còn vài tháng. Cũng vì để tăng chỉ số ốc tan của xăng làm giảm thiệt hại đến động cơ xe nên trước đây người ta pha thêm hợp chất chì, tuy nhiên chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng và môi trường nên đã bị cấm.

Có thể nhận biết xe bị sử dụng xăng pha dầu làm giảm chỉ số ốc tan bằng các biểu hiện bên ngoài như máy nhanh nóng, xuất hiện tiếng kim loại gõ đanh, nắp xilanh nóng, công suất động cơ giảm và khí xả là khói đen. Đặc biệt, mỗi khi xe tăng ga sẽ làm động cơ nóng hơn bình thường rất nhiều. Để phòng tránh mua phải “xăng” đểu người tiêu dùng nên đổ xăng tại các cây xăng nhà nước, mua xăng có chỉ số ốc tan cao như xăng E95…

Nguồn Eva.vn