Bắt gần 1.000 đối tượng tham gia cá độ bóng đá Euro 2012

Đại tá Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, kết thúc giải bóng đá Euro 2012, lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm đã ngăn chặn được hơn 300 website cùng 315 địa chỉ IP máy chủ của các website đánh bạc, cá độ bóng đá.

Đường dây các độ vũ khí liên tỉnh vừa bị CA Hà Nội triệt phá trong mùa euro 2012. Ảnh XH.

Trong số này có khoảng 80% lượng website phát sinh bị chặn ngay lập tức.

Theo Cục trưởng Hóa, lượng người tham gia cá độ giảm khoảng 60% so với thời điểm trước khi Euro 2012 diễn ra và lượng tiền cá độ cũng giảm chừng 50%. Tại các điểm cầm đồ, cho vay nặng lãi, lượng khách hàng của loại dịch vụ này cũng giảm nhiều so với ngày thường.

Số liệu thống kê cho thấy, trong mùa giải Euro năm nay, công an các địa phương đã phát hiện triệt phá 154 vụ cá độ bóng đá, bắt gần 1.000 người, thu giữ nhiều tỷ đồng; hàng chục ôtô, xe máy cũng như súng ống và các loại vũ khí khác.

Một số địa phương quyết liệt tấn công, trấn áp và phá nhiều ổ cá độ bóng đá như Hà Nội (17 vụ), TP HCM (49 vụ), Quảng Trị (20 vụ), Đà Nẵng (15 vụ)...

Điển hình ngày 22-6, Cục hình sự phối hợp với công an TP HCM, Đồng Tháp phá một đường dây tổ chức cá độ bóng đá qua mạng do Lê Văn Lùng cầm đầu. Trong chuyên án này, nhà chức trách đã bắt 10 người, thu trên một tỷ cùng nhiều sổ sách máy tính. Số tiền cá độ của đường dây này lên đến hàng tỷ đồng mỗi trận.

Chỉ vài ngày sau, Bộ Công an cùng công an một số tỉnh thành tiếp tục bắt và khám xét với 7 người liên quan đến đường dây cá độ và cho thuê nặng lãi ở Bắc Ninh và Hà Nội. Nhiều súng ống, ôtô, dao kiếm cùng 6 thẻ tín dụng trị giá hàng tỷ đồng đã bị thu giữ. Cầm đầu đường dây này được cảnh sát xác định là Phạm Văn Cường (33 tuổi ở Bắc Ninh).

Phía Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm cho rằng tình hình cá độ bóng đá thời gian mùa giải Euro phức tạp nhưng các cơ quan chức năng đã phối hợp để ngăn chặn và kiềm chế được nhiều. Những hệ lụy của tội phạm cá độ bóng đá liên quan đến tội phạm hình sự từng bước được đẩy lùi.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ CA cho biết, số liệu 154 vụ cá độ chỉ nói lên được phần nào. Điều quan trọng hơn cả là chúng ta đã ngăn ngừa được các hiểm họa có tính lan truyền phổ biến và định hình được dung nhan những người tham gia vào đường dây để có những bài toán phòng ngừa đấu tranh.

Cung theo Trung tướng Vĩnh, sau mùa giải Euro, các mùa giải trong thời gian tới, Bộ công an sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà mạng ngăn chặn các website, IP có liên quan đến việc đánh bạc, cá độ bóng đá.

Nguồn Infonet