Đà Nẵng chuẩn bị đăng ký hai kỷ lục Guinness thế giới

Ngày 18-7, Ban quản lý dự án cầu Rồng (Đà Nẵng) cho hay, vừa chuyển giao các thông số kỹ thuật của cây cầu này cho Tập đoàn Sun Group để hỗ trợ lập hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness thế giới.

 
 Phối cảnh con rồng thép trên cầu Rồng vào ban đêm - Ảnh: HC

Sun Group là chủ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà Hills, vốn có kinh nghiệm lập hồ sơ đăng ký và đã được Tổ chức kỷ lục Guinnes thế giới công nhận, trao chứng chỉ đạt hai kỷ lục thế giới cho tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ (cáp treo một dây dài nhất thế giới và có độ chênh cao nhất thế giới). "Do vậy, chúng tôi đã chỉ đạo BQL dự án cầu Rồng tận dụng sự hỗ trợ của Sun Group cho việc lập hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness thế giới cho cầu Rồng!" - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, trong chuyến thị sát tiến độ thi công cầu Rồng chiều 6-7, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP tiến hành lập hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness thế giới cho cây cầu này. Ngay sau đó, các bước chuẩn bị đã được triển khai.

 
Phối cảnh đầu rồng - Ảnh: HC

Theo một cán bộ chủ chốt của BQL dự án cầu Rồng, đăng ký kỷ lục Guinness cho cả cây cầu (tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng) là điều không tưởng. Bởi với chiều dài từ 592m (phần cầu chính) đến 666m (tính từ mố bờ Tây sang mố bờ Đông), thậm chí lên hơn 777m (nếu tính cả đường phần tường chắn của cầu dẫn ở hai bờ), rộng từ 36 - 38,5m, thì cầu Rồng chỉ vào loại khiêm tốn so với nhiều cầy cầu lớn khác trong nước chứ chưa nói đến thế giới.

"Nhưng nếu lựa chọn hạng mục đặc sắc nhất của cầu Rồng để đăng ký kỷ lục Guinness lại rất khả thi. Hạng mục đó chính là con rồng thép trên cây cầu. Nói đến rồng, người ta thường nghĩ đến Trung Quốc hoặc một số nước châu Á khác, nhưng ở đó chủ yếu là rồng gốm, gạch, bê tông... Hầu như không có hoặc chí ít là chúng tôi cũng chưa từng nghe nói đến rồng làm bằng thép. Và đó chính là cơ sở để có thể đăng ký kỷ lục "con rồng thép lớn nhất thế giới" cho cầu Rồng" - cán bộ BQL dự án cho hay.

 
Phối cảnh đuôi rồng - Ảnh: HC

Theo các số liệu do BQL dự án cầu Rồng cung cấp, con rồng thép của cầu Rồng gồm 3 phần: Phần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn. Tổng cộng con rồng thép của cầu Rồng dài 568m, nặng 8.902 tấn.

Hiện BQL dự án cầu Rồng và Sun Group đang xúc tiến khảo sát, chuẩn bị hồ sơ, đồng thời liên hệ với Tổ chức kỷ lục Guinnes thế giới xác định khả năng được công nhận kỷ lục thế giới để tiến hành lập hồ sơ đăng ký chính thức. Mục tiêu phấn đấu là con rồng thép sẽ được cấp chứng chỉ kỷ lục thế giới vào dịp khánh thành cầu Rồng, 29/3/2013.

 
Bà Nà sẽ có thêm một tuyến cáp treo đạt kỷ lục thế giới - Ảnh: HC

Song song với việc hỗ trợ đăng ký kỷ lục Guinness thế giới cho cầu Rồng, Tập đoàn Sun Group cho biết cũng đang xúc tiến lập hồ sơ đăng ký kỷ lục thế giới cho tuyến cáp treo thứ 3 đang được xây dựng tại khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà Hills, đưa du khách thẳng từ chân núi lên đỉnh Bà Nà mà không phải trung chuyển như hiện nay.

Tuyến cáp treo mới này sẽ chạy song song và cách tuyến cáp hiện hữu khoảng 250m, được trang bị cabin lớn có sức chở 10 khách/cabin, với công suất từ 1.500 - 1.600 khách/giờ. Tổng vốn đầu tư của công trình khoảng 30 triệu EURO, dự kiến đưa vào sử dụng trong dịp 30-4-2013.

"Đây cũng là tuyến cáp treo một dây có chiều dài hơn 5,8km (hơn tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ đã được công nhận 2 kỷ lục thế giới khoảng 8km), chắc chắn sẽ mang về một kỷ lục thế giới mới và còn rất lâu mới bị phá vỡ" - ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group cho hay.

Nguồn Infonet.vn