Phòng, chống tội phạm từ gia đình: Công đầu là phụ nữ

Trước tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, nguy hiểm, Bộ CA, trực tiếp là Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP), đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) về "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH" theo hướng đi sâu giải quyết những vấn đề nổi cộm, mới xuất hiện.

Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP cho biết, trong quá trình thực hiện nghị quyết, cơ quan CA đặt trọng tâm là chỉ đạo, thực hiện hiệu quả đề án về "Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên", chuyên đề "Công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên", phòng chống mua bán người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường… Những vấn đề mới đều được hai ngành kịp thời bổ sung, xây dựng mô hình, có giải pháp chỉ đạo phù hợp. Nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch, đẩy mạnh phong trào "Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng, chống tội phạm giữ gìn ANTT tại cộng đồng dân cư"; về "Phát động toàn dân xây dựng khu phố, ấp không có tội phạm ẩn náu, hoạt động và khu phố, ấp có tội phạm bị phát hiện nhanh và ngăn chặn kịp thời"...

 
Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý thanh thiếu niên là biện pháp tích cực
phòng, chống tội phạm trong mỗi gia đình. Ảnh: Bá Hoạt

Để phòng ngừa phát sinh tội phạm, tệ nạn, CA đã phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia chăm sóc giáo dục, bảo vệ trẻ em và phòng ngừa trẻ em làm trái pháp luật; xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ ANTT tại khu phố, tổ dân phố.

Song song với công tác tuyên truyền, CA cả nước đã tổ chức triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy quét tội phạm hình sự và TNXH trên các tuyến địa bàn trọng điểm, góp phần hạn chế hoạt động của tội phạm, răn đe các đối tượng hình sự và TNXH. Từ năm 2008 đến nay, CA cả nước đã điều tra 7.681 vụ, bắt giữ 9.655 đối tượng xâm hại trẻ em; điều tra 49.235 vụ, bắt giữ 75.594 đối tượng vi phạm pháp luật là người chưa thành niên...

Về phía các cơ quan Hội LHPN, công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, cảm hóa giúp đỡ người vi phạm pháp luật, lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng được coi là "xương sống" của việc thực hiện nghị quyết. Đây là biểu hiện sinh động và hiệu quả nhất trong mối quan hệ phối hợp giữa Hội LHPN cấp xã, phường và CA khu vực ở cơ sở. Riêng về vấn đề giữ gìn TTATGT, thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với lực lượng CSGT quận, huyện, CA phường đưa ra kiểm điểm giáo dục trước nhân dân, thông báo về hành vi vi phạm pháp luật của hơn 57.000 đối tượng, răn đe, giáo dục nhắc nhở cảm hóa hơn 39.000 đối tượng.

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP nhận định, kết quả quan trọng từ quá trình phối hợp giữa hai ngành là đã xây dựng được mạng lưới an ninh nhân dân, với nòng cốt là cán bộ, hội viên phụ nữ và lực lượng CSKV. Song, cùng với đời sống xã hội có những bước phát triển, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp. Trong khi đó, công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng, chống tội phạm, TNXH còn nhiều hạn chế, bất cập... Vì vậy, giai đoạn tiếp theo, công tác phối hợp giữa hai ngành CA và phụ nữ cần được tiếp tục thắt chặt. Bên cạnh đó, yêu cầu đặt ra là phải liên tục đổi mới trong công tác tuyên truyền, trong cách thức xây dựng và vận hành các mô hình để phát hiện sớm, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn hiệu quả từ trong mỗi gia đình.

Nguồn Báo Hà nội mới